Monday 27 October 2008

“Nhưng cúi đầu, trước vẻ ngọc trang nghiêm.”

Ta khẩn cầu từng sớm lại từng đêm,
Chưa tội lỗi, đã thấy tràn hối hận.
Em đài các, lòng cũng thoa son phấn,
Hai bàn chân kiêu ngạo, dẫm lên thơ
.

(dẫn từ thơ Đinh Hùng)

Mt 23: 1-12

Vẻ ngọc trang nghiêm, có là Thơ? Là, Lời dạy của Đức Chúa ở trình thuật, rất hôm nay?

Trình thuật hôm nay, thánh sử Mát-thêu cho thấy có khác biệt giữa Đức Giê-su và các nhà lãnh đạo tôn giáo, thời của Chúa. Và, còn nói tranh chấp/khác biệt giữa giai cấp cứng đầu ở trên, và lớp dân đen thấp hèn, ở bên dưới. Dân con thấp hèn nay theo Chúa, khi được nghe Chúa nói, và Ngài đã làm.

Bài đọc 1, tiên tri Ma-La-Ki quả quyết: “Các ngươi đã trệch đường; đã làm cho nhiều người lảo đảo trên đường Luật dạy. Còn Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi đáng khinh rẻ, hèn mạt trước mặt dân, vì các ngươi không tuân giữ đường lối của Ta; hay nể vì, khi áp dụng Luật.(Ma 2: 8)

Trình thuật hôm nay, Đức Giê-su không đả kích nhóm Pha-ri-sêu/Kinh sư, hoặc Biệt phái, nào cả. Bởi, nhiều người trong họ, là thủ lĩnh được kính trọng, nể vì. Chúa lên án, là lên án thái độ kiêu căng ngạo mạn khi họ suy tư - hành xử, đã khiến kẻ thấp hèn nghĩ là họ đáng bị chê trách.

Điều dễ chê trách, không là sự thật về niềm tin mà Biệt Phái/Kinh Sư đưa ra, cho mọi người. Nhưng, là chê lối hành xử bêu xấu, kháng nghịch lời của Chúa. Nói cách khác, họ khuyên răn một đằng, nhưng làm một nẻo. Tiền hậu bất nhất. Chẳng sống như người tốt lành, hầu làm gương. Đằng khác, điều đáng trách ở nơi các nhà lãnh đạo tôn giáo, chính trị lẫn gia đình, là: cứ áp đặt những ràng buộc luật lệ thật nặng nề, lên người khác. Trong khi chính mình, chẳng ra tay phụ giúp mọi người chu toàn, thi hành luật.

Điều đáng chê hơn, là: họ vẫn hưởng lợi, cứ “ăn trên ngồi chốc”, tưởng rằng thành quả người người đạt được, là do công lênh mình bỏ ra. Bởi thế nên, họ nghĩ mình đáng hưởng công lênh. Được mọi người thuần phục. Đáng hưởng mọi vinh hoa phú quý. Cơm áo/bạc tiền.

Do có thái độ chỉ biết hưởng thụ, nên lớp “trưởng giả”/đứng ở trên, còn nghĩ: mình xứng đáng được thần dân bên dưới tâng bốc mọi tước hiệu. Họ lại nghĩ: mình là vua quan/lãnh chúa, những “đức ngài”. Nghĩ mình là thầy, là cha đáng được hưởng phúc đức do cha ông mình để lại. Họ mua mọi danh chức/tước hiệu, bằng tiền bạc. Nhưng, chính họ lại phản nghịch lời Chúa dạy ban.

Điều, Chúa đưa ra hôm nay, là: chính Ngài là cội nguồn sự sống. Chỉ mình Ngài, mới thích đáng với thẩm quyền và danh xưng/tên gọi “Ngài” hoặc “Đức Chúa”, mà thôi. Còn lại, ta sẽ là người đáng được kính nể nếu ta biết phục vụ anh em mình, cho phải phép.

Quả thật, “áo dòng không làm nên thày tu!”. Bởi, đâu phải cứ có người cầm vương trượng, gậy gộc đi trước mình, biểu hiện là mình làm lớn! Cũng chẳng phải, cứ có người nhường bước, tránh chỗ để mình đi, tức: mình là đấng quyền cao chức trọng! Cũng chẳng phải là cứ được lên xe xuống ngựa, được kẻ đưa người đón, nhiều đầy tớ. Hoặc, thường xuyên xuất hiện trên “đài”, tức mình đã lên ngôi!

Mà là, được làm người cao trọng, nếu biết sử dụng tài ba/năng khiếu Chúa tặng, hầu làm lợi cho dân lành, sống chung quanh. Điều chính yếu mà trình thuật hôm nay đưa ra, là: làm theo lời Chúa dạy, vẫn chưa đủ để chứng tỏ mình là người cao trọng, hợp lẽ. Hơn nữa, khi xưa hàng giáo sĩ Do Thái thường chỉ biết “chỉ tay năm ngón” sai khiến hết mọi người. Họ tưởng rằng, Lời Chúa dạy là dạy ai khác, chứ đâu phải chính họ. Nên, họ chẳng lý gì đến tự kiểm. Chẳng màng việc sám hối.

Bài đọc 2, thánh Phao-lô đề cập đến kinh nghiệm chính bản thân. Về các lãnh tụ tôn giáo, thánh nhân nói: “Không khác gì người mẹ nuôi con dại ấp ủ con mình, chúng tôi thật lòng quý mến anh chị em.” không chỉ qua Tin Mừng -bởi điều đó không khó- nhưng bằng cả mạng sống của chúng tôi. (1Th 2: 7). Không như nhóm Pharisêu/Biệt phái, thánh nhân chẳng muốn thành gánh nặng cho ai. Nhưng, chỉ muốn Tin Mừng trở nên “quyền uy sống động”, với kẻ tin. Vì, Tin Mừng giải phóng mọi người. Giải toả gánh nặng của muôn dân.

Thánh nhân còn xác định: “Bởi, anh chị em đã chịu lấy Lời của Thiên Chúa từ chúng tôi; anh chị em đã đón nhận, không phải như lời người phàm, nhưng như lời của Thiên Chúa.” (1Th 2: 13) Với bậc phụ huynh, linh mục và giáo chức, cũng phải biết như thế. Thật ra, ta chỉ là kênh lạch thông chuyển và đón nhận Lời Sự Thật. Ta vẫn chưa thể nắm vững được Lời. Mới chỉ là người quản lý, giữ gìn Lời, mà thôi. Quyền uy đích thực, chính là quyền của Lời. Quyền của Sự Thật. Của Tình Thương.

Những kẻ được ta phục vụ, cũng phải hiểu rằng: những gì ta thông chuyển, không xuất phát do tự chúng ta. Mà, theo ngôn từ của thánh Phao-lô, ta chỉ là máng thông, rất dễ bể. Chính vì thế, đừng ngạo mạn cho rằng mình nắm vững chân lý, của Đức Chúa. Ngược lại, ta chỉ là người san sẻ mọi điều tốt lành cho người anh người chị, thế thôi. Vì vậy, phải nhớ rằng dù có là đấng bậc, giáo chức lẫn phụ huynh đi nữa, thì vẫn luôn yếu mềm, dễ thương tổn. Nên, phải đề cao cảnh giác.

Trong chiều hướng ấy, tự thân Hội thánh trong quá khứ, đã có lúc cũng sống xa cách với dân con bình thường. Cũng đã xảy ra nhiều va chạm, gương mù, tai tiếng đến với các đấng bậc vị vọng ; đấng chuyên ăn trên ngồi chốc, các phụ huynh lẫn nhà giáo. Khi các vị muốn có hào quang chiếu trên đầu, nhưng thực tế, thì sống thậm tệ. Và đó, là điều Chúa thực sự chê trách. Là, thái độ giả hình, người thường mắc phải.

Là con cái, ta hiểu được tâm trạng yếu mềm của bậc cha mẹ, người lớn. Là thần dân, ta cũng thông cảm cho các nhược điểm của lãnh đạo. Chính vì có nhược điềm, nên họ mới càng biểu lộ tính nóng nảy bực bõ, bằng nhiều hình thức. Chí ít, là chủ trương khắt khe với người, nhưng lại dễ dãi với chính mình.

Là thành viên cộng đoàn tình thương, ta vẫn có nhiều trách nhiệm để chu toàn. Trách nhiệm khác nhau. Có thứ đòi hỏi nhiều. Có loại cần năng khiếu, tài cán đặc biệt. Đặc biệt hơn cả, vẫn là phục vụ cho nhu cầu của người anh em mình, trong cộng đoàn. Có thể, vì chức vụ đòi hỏi, đôi khi ta cũng cần lên xe xuống ngựa, có tài xế. Nhưng, không phải để vênh vang, thụ hưởng. Nhưng, đó chỉ là phưong tiện cần thiết cần thiết để hoàn thành chức năng, cùng sứ vụ. Phục vụ cho nhiều người.

Trình thuật hôm nay, gửi đến với hết mọi người. Kêu gọi tất cả, sống xứng đáng với phẩm cách, cùng chức năng. Không nên lấy đó làm điều vênh vang, nổi bật cho chính mình. Không khắt khe với mọi người. Cũng chẳng nên đòi hỏi người khác kính trọng mình, vì mình làm lớn. Nhưng, kính trọng lẫn nhau. Coi nhau như người có quyền lợi đồng đều. Ngang cùng một phẩm trật. Trong mọi trường hợp, hãy luôn ước vọng phục vụ cho thật nhiều. San sẻ, hết mọi thứ. Để mọi người đều có lợi. Ngang nhau.

Trong tinh thần đó, hãy cùng nhau cất tiếng cao, ta vui hát. Hát lời người xưa, vẫn khuyến khích:

“Xe lăn êm êm dưới ánh trăng vàng

Môi ai say sưa hé mấy cung đàn

Ca lên cho tan nỗi niềm cay đắng

Vui ca lên đi trong chiếc xe già

Sau khi men say lắng mấy tơ đàn

Hồn ta vụt bước lên trời xanh lam.” (Trọng Khương – Bánh xe lãng tử)

Cứ vui ca lên đi, dù đời ta có là chiếc xe già. Xe lãng đãng cả một đời. Vẫn cứ ca. Ca mà khẩn cầu. Để rồi, sẽ không dùng “bàn chân cao ngạo, dẫm lên thơ”. Lên cả Lời dặn dò, của Đức Chúa. Về tình thương. Về cuộc đời.

____________Lm Phan Đỗ Thục Linh

Mai Tá diễn dịch.





No comments: