Sunday 25 October 2009

“Người mới lớn, cửa hồn chưa bám bụi,”

Vội vàng chi, mở rộng cánh tin yêu?
Biết đâu ta lẩn quẩn một đời, liều
Chuyên đội lốt thánh nhân, đi lường gạt”
dẫn từ thơ Nguyễn Tất Nhiên)

Đi lường gạt, sao lại đội lốt thánh nhân? Đội lốt rồi, lại còn liều lĩnh lần quẩn suốt một đời? Đã liều, sao còn mở rộng cánh tin yêu. Tin - yêu người nhà Đạo, đâu cần liều. Mà, chỉ cần hiệp thông cùng các thánh. Có cộng đoàn. Với Giáo hội. Như trình thuật, nay ghi rõ.

Trình thuật thánh Mátthêu rày đã ghi về hiệp thông giữa các thánh. Hiệp và thông, là chung lòng con cái Chúa, những người được tẩy rửa, còn sống hay đã quá vãng, sống gần Chúa. Sống với Chúa. Hiệp và thông, là cùng với các vị tuy ngoài Đạo, nhưng xác tín sống cuộc đời, rất lương tâm.

Trình thuật hôm nay, Chúa đưa ra hiến chương 8 điều để giúp người nghe trở thành lành thánh. Lành thánh, không chỉ ràng buộc sống 10 giới lệnh, thời Cựu Ước. Lành thánh, còn là nối kết Giao Ước xưa với luật Do Thái. Nối kết, hiến chương Chúa khơi mào để kiện toàn luật lệ mới.

Hiến chương 8 điểm Chúa đề nghị, nối kết người người tiến bước xa hơn 10 lệnh truyền Cựu Ước. Xa hơn, 6 điều Hội thánh vẫn khuyên răn. Hiến chương 8 điểm Chúa đem đến, nay định hướng cho dân con sống đời hạnh phúc rất đích thực. Nhưng tiếc thay, người người chỉ đặt nặng trọng tâm lên lề luật cũ. Chẳng để tâm gì đến hạnh phúc 8 điểm, để theo Chúa, đến cùng.

Hiến chương Chúa nói, không mang ý nghĩa của một chúc lành, đến từ Ngài. Mà là vận may của những người đang hưởng hạnh phúc. Vận may cho thấy ta thuộc Nước Trời, đang diễn tiến. Ở đây. Lúc này. Nước Trời ta sống, vẫn là tình thương. An bình. Công lý. Nơi đây ta sống, là Nước Trời có tự do. Cho đi. Và, sẻ san. Giùm giúp. Sẻ san, những gì có giá trị. San sẻ quà tặng Chúa ban, để chứng tỏ rằng ta tuỳ thuộc về Chúa. Thuộc, cộng đoàn có người anh người chị biết tuân thủ 8 điều Chúa bảo ban.

Trình thuật hôm nay nói về những chúc lành đặc biệt gửi đến:
Những người biết sống đời khó nghèo, rất tinh thần. Những người biết mình vẫn khốn khó. Mỏng dòn. Cần Chúa giúp. Khác hẳn, kẻ tự cho mình tự lập. Chẳng cần ai.
Những người tử tế biết đi ra tìm đến bất cứ đang cần săn sóc. Đỡ nâng. Gửi đến người công chính, biết xót thương. Lo toan giùm giúp, hết mọi người.

Người sầu khổ. Tức, những ai đang sầu buồn vì mất mát. Cần được ủi an. Từ cộng đồng dân Chúa luôn yêu thương. Đỡ đần. Những người đói khát sự công chính, bằng mọi giá. Những ai biết lo toan giùm giúp mọi người sống tự trọng. Có nhân cách. Dù, phải trả giá rất đắt.

Người có lòng khoan dung độ lượng. Biết thứ tha. Và nâng đỡ hết mọi người.
Người thanh sạch. Không chỉ trinh trong về tình dục, mà là người giản đơn/chân phương. Không lươn lẹo. Thành kiến. Thiên vị. Người như thế, vẫn nhận ra Chúa ở khắp mọi nơi.

Những người kiến tạo hoà bình. Tức, người phá bỏ rào cản cách ngăn rất nhiều thứ, từ nghề nghiệp, giai cấp, sắc tộc, tôn giáo, đến bất cứ gì tạo xung khắc cá nhân, hoặc nhóm hội. Những người được gọi là “dân con Đức Chúa”, nhờ Đức Kitô đển để phá bỏ ngăn cách giữa Chúa và loài người. Và, giữa loài người với nhau.

Những người bị bách hại vì sự công chính. Bách hại, không là kinh nghiệm thích thú. Đôi khi còn dẫn đến cái chết. Nhưng, chúc lành Chúa gửi, là để đến với những ai có uy lực và can đảm đề cao giá trị của sự thật. Của tình thương và công lý trên sự sống. Chính mình.

Hiến chương hôm nay, nói về tính lành thánh mà tín hữu Chúa cần thực hiện. Hiến chương còn đi xa hơn giới lệnh Cựu Ước, là do những tích cực Chúa đề bạt. Trong khi, phần lớn giới lệnh Cựu Ước gồm lệnh truyền “Chớ nên làm”. Nghĩa là, chỉ theo lệnh mà chẳng cần làm gì. “Không giết người”. Chẳng làm “sự dâm dục”, như thế có dễ trở thành thánh nhân không?

Làm người Công giáo, là làm nhiều hơn nữa chứ không chỉ ngồi đó lánh xa dịp tội. lánh xa chước cám dỗ, rất tiêu cực. Hiến chương 8 điểm, đề ra quyết tâm tích cực. Hiến chương không chỉ nói đến hành động, mà cả thái độ sống, nữa. Thái độ, thực hiện hiến chương cách trọn vẹn. Bởi, có hoàn tất thực hiện điểm nào đi nữa, vẫn còn nhiều điều để ta tiến xa hơn. Thực hiện mà không tự mãn, như người Biệt phái khi xưa, đã tự hào. Hiến chương Chúa đề ra hôm nay, là bí kíp giúp ta sống đời lành thánh, rất trọn nghĩa.

Sống đờì lành thánh trong yêu thương, mà Cha đã cưng chiều cho ta được phép làm con Ngài, như có nói ở bài đọc 2. Không chỉ cho phép, Ngài còn mời gọi ta san sẻ cuộc sống với Chúa, vĩnh viễn ở cuộc sống sắp đến: “Chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ.”(1Ga 3: 2). Sống với Chúa, không nhất thiết là như các ảnh hình vẽ theo sách Khải Huyền có thiên thần ngồi gảy đàn, ngàn năm mây bay. Mà, như thánh Phaolô diễn tả, là sống giáp mặt Chúa. Vui khôn tả.

Bài đọc sách Khải Huyền tỏ bày thị kiến cánh chung về những người chết trong Đức Kitô. Số 144,000 người là con số bình phương của 12 chi tộc nhân gấp ngàn, đơn giản chỉ biểu trưng toàn bộ những người đã trung thành chết vì Đức Kitô. Chết cho Đức Chúa của họ. Con số tượng trượng cho các chi tộc, đất nước và ngôn ngữ đến với Chúa, được mở ra cho hết mọi người. Những người vận mầu trắng trinh trong rất thiên thần. Tay cầm nhành thiên tuế. Áo mầu trinh trong có nhành thiên tuế mầu xanh lục, biểu trưng cho cuộc chiến thắng mà người Do Thái vẫn ăn mừng lễ hội Nhà tạm gửi đến những người được mời đến sống trong lều của Chúa.

Cùng có mặt với các ngài, là triều thần thánh trên thiên cung, có 24 kỳ mục (có lẽ đại diện cho 12 tổ phục và 12 tông đồ) và 4 con vật (ảnh hình của 4 thiên thần ở chốn cao chót vót) , tất cả đều phủ phục thờ lạy Thiên Chúa uy nghi. Lời ca vang chúc tụng các ngài cất lên đã được nhạc sĩ Handel soạn thành giao hưởng khúc “Mêsia’, rất độc đáo. Chúc tụng, vinh quang, sự khôn ngoan, lời cảm tạ, danh dự, quyền uy và sức mạnh là 7 điều mà triều thần thánh chúc tụng.

Những người trinh trong mặc áo mầu trắng, lai ai. Họ từ đâu đến thế?
Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao.”(Kh 7: 13). Phải hiểu đây, là những người chịu bách hại, dưới triều Nêrô. Tức, vào thời sách Khải Huyền được viết.
Và lạ thay, “Họ đã giặt và tẩy trắng áo mình trong máu Chiên Con.”(Kh 7: 14). Máu Chiên Con, là chính máu thánh Chúa mang ơn cứu độ đến với những kết hợp với Ngài mà san sẻ, thôi. Nhiều vị trong số đó, là các thánh tử Đạo. Và máu của các ngài đã hoà trộn với máu của chính Chúa.

Lễ các thánh, nay là dịp để ta đem lời cảm mến, dâng lên Chúa. Cảm kích lòng mến chuộng để nghĩ về bạn bè, người thân trong gia đình rộng lớn đã ra đi. Trước chúng ta. Cả ta nữa, đang trông chờ ngày mai ta sẽ hiệp cùng với tất cả, trải nghiệm cũng một niềm hân hoan sung sướng. Hân hoan, vì các vị ấy sẽ không còn đói, không còn khát nữa.

“Vì Con Chiên đang ngự giữa ngai sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh. Và Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ."(Kh 7: 17)

Lễ hôm nay, là ngày để ta nguyện cầu cho các ngài, các vị đã hiển thánh cũng như những vị nào chưa được phong. Nguyền cầu, để các ngài cầu bàu và hộ phù cho ta. Ngõ hầu ta có thể sống đời tin yêu rất mực. Và, cũng được tận hưởng những ân huệ lành thánh Chúa ban.

Trong chiều hướng đó, ta vui mừng hát lên lời ca yêu thương đầy phấn khởi, như hôm trước:

“Thế trần ơi, hãy cất bước cho nhanh,
Rũ sạch hết, để hồn ta thanh thoát
Âm vang yêu, xin cho vàng quên lãng
Mây cao xanh, xinh đừng nhắc đến tên anh!”

Tình Chết Theo người Đi. Không nhắc tên anh, nhưng vẫn nhắc tên các thánh. Để ta cùng các ngài thanh thoát âm vang yêu. Yêu Chúa. Yêu người. Như các thánh từng yêu, đến quên chết.Trong ngày vàng quên lãng. Có Chúa. Có anh em.
Lm Phan Đỗ Thục Linh
Mai Tá diễn dịch

(xem thêm các bài khác, xin mời vào:
www.suyniemloingai.blogspot.com
hoặc: www.tranngocmuoihai.blogspot.com")

No comments: