Suy niệm
Lời Ngài đọc trong tuần sau lễ Hiện Xuống năm C 19.5.2013
“Trời như hớp phải hơi men ngan ngát,”
“Đắm muôn ngôi tinh lạc xuống
mười phương.”
(dẫn từ thơ Hàn Mặc Tử)
Ga 20: 19-23; 14:
15-16, 23b-26
Hơi men ngát, đất trời như hớp phải.
Ngôi tinh lạc, vũ trụ tâm tình diễn tả ngày Chúa đến có Thánh Thần ngự trị như “tinh
lạc xuống mười phương” ở trình thuật.
Trình thuật, thánh Gioan nay diễn tả
việc Chúa đến như nguồn năng lực đổ xuống muôn dân, không giới hạn. Chúa đến,
lẽ đáng ra, sự việc không mang tính bạo lực nhưng chỉ thực hiện lời Ngài hứa
hẹn. Chúa đến, lẽ đáng ra, ta không còn chối từ một hồi hướng. Và Chúa đến, lẽ đáng
ra: xã hội chẳng buộc mọi người phải khước từ tặng cho người nghèo/hèn những thứ
họ cần thiết. Chúa đến, hy vọng mọi người sẽ nhận được lời Chúa nhắn hãy đến
với nhau trong thuận hoà, bất kể mình là ai, tốt xấu thế nào.
Chúa đến vào ngày Hiện Xuống vẫn là
thế, nhưng sao bạo lực vẫn cứ lan tràn khắp nơi? Sao mọi người vẫn ra chai đá
chẳng hồi hướng, trở về. Xã hội, vẫn chèn ép người lép vế, thiếu thốn. Và, lòng người
vẫn rẽ chia về văn hoá lẫn đạo giáo. Và, người người vẫn không biết gì thông
điệp Chúa gửi, vẫn kiếm tìm sự thật, lại không thấy. Có người cứ tự hỏi: Lễ Hiện
Xuống có thực sự xảy ra không? Phải chăng đó chỉ gồm một mớ tư tưởng rất không
thực? Hoặc, ngày ấy rồi cũng đến trong tương lai?
Thật ra thì, lễ Chúa Hiện Xuống xảy
ra vào một ngày rất thực, nhưng vì ảnh hưởng của Ngày này nên sự việc bị đình
hoãn, vẫn chưa tới. Và, ân sủng ngày Chúa đến sẽ mang lại an bình/tử tế, phúc hạnh
và liêm chính, cảm thông lẫn hoá giải và mọi nét đẹp vẫn chưa đến với người
người. Tại sao thế? Nếu Chúa tặng ban cho ta ngày Hiện Xuống như thế, thì sao
kết quả của ngày này vẫn chưa hiện thực?
Sở dĩ có chuyện như thế, vì Chúa
muốn để cho con người tự mình thực hiện những gì mình phải làm theo cung cách
tư riêng, tốt đẹp. Ngài vẫn muốn con người vận dụng tài năng, trí tuệ để sáng
tạo điều tốt đẹp trong mọi sự theo cung cách đa dạng, đặc trưng hầu làm đẹp thế
giới gian trần. Có như thế ta mới đi đến hiệp nhất đích thực rất quý giá. Chúa gửi
Thần Khí đến vào ngày Hiện Xuống là để đảm bảo rằng Ngài vẫn ưu tư chăm sóc thế
giới của Ngài, ngang qua ta. Vì thế nên, Hiện Xuống là sự việc quan trọng bởi
chính đó là cơ hội để mọi người biết mà thực hiện những điều Chúa trông ngóng.
Thêm nữa, Hiện Xuống còn là cơ hội
Chúa tặng ban Thần Khí của Ngài cho thế gian. Thần Khí Ngài vẫn ở với ta và
hiện diện cả nơi mù mờ, nghịch ngạo để ta sống sao cho mọi người thất rằng Thần
Khí Chúa vẫn hiện hữu. Ngõ hầu giúp ta làm việc ấy, Thần Khí Chúa không ra mặt
dính dự vào mọi sự, nhưng vẫn ẩn khuất ở đâu đó để ta kiếm tìm. Và, một khi
khám phá ra Ngài, ta mới xác tín, thuyết phục và hoạt động cho mình và cho người.
Và, dù không xem không thấy bằng mắt thịt, ta vẫn sống có Thần Khí như
Kitô-Khác để chứng tỏ ta là con Chúa, có Thần Khí ngự trị trong ta, ở với ta.
Lấy âm nhạc làm ví dụ, ta cứ suy như
thế này: hãy hình dung ra cảnh tượng nhạc sĩ Beethoven vừa viết xong giao-hưởng-khúc
tuyệt-vời rồi trao cho nhạc-công thành Viênna thực hiện biểu diễn. Thật tuyệt!
Nhưng, làm sao lại như thế được. Bởi, tuy Beethoven là nhạc sĩ viết nhạc, nhưng
ông lại chẳng bao giờ chơi thử nhạc bản đó và cũng chẳng nghe được tiết điệu của
nhạc bản do mình sáng tác, vì ông bị điếc nặng! Vậy thì, chuyện gì sẽ xảy đến nếu
tác-giả các giao-hưởng-khúc nổi tiếng những muốn nhạc của mình đạt kết quả?
Đương nhiên, các nhạc trưởng đều quyết tâm qui tụ nhạc-công giỏi lập thành dàn
nhạc thật hay để chơi bản giao hưởng ấy cho tốt. Và nhạc bản ấy, sẽ không là giao-hưởng-khúc
tuyệt-tác cho đến khi dàn nhạc trổi cung điệu thánh thót đến phút chót. Và khi
ấy, mọi sự tốt đẹp như: nét nhẹ nhàng tinh tế, bình an và phúc hạnh, hoà giải
và cảm thông cùng với nét diễm kiều của sự thật đà tỏ hiện.
Và khi Thần Khí Chúa Hiện Đến với
con người, mọi sự thể cũng sẽ hệt như thế. Mọi sự kiều diễm/tốt đẹp sẽ được
biểu tỏ vào ngày Chúa Đến, nhưng không là kết quả của Hiện Xuống, mà là hậu quả
của những gì ta có thể làm để việc Chúa Đến được diễn ra. Tựa hồ như lĩnh vực
âm nhạc, điều đó như thể một phần của Giao-hưởng-khúc nọ chưa được chơi cho
dứt. Đây chỉ là một phần của giao-hưởng-khúc được trì hoãn, sẽ chơi sau. Vị nhạc
trưởng, sẽ xin thính-giả đến thưởng lãm phần còn lại của nhạc bản, vào lần tới.
Cũng thế, Lễ Hiện Xuống là để nhắc ta chuyện tương lai, ta dựng xây.
Đôi lúc ta lại nghĩ mình hoạt động
trong tình huống có khuôn thước lịch sử có giới hạn, nên cũng chỉ gật đầu vội
vã thông qua với người Do-thái ở Cựu-ước, và tập trung nhiều vào Đức Kitô của thời
ấu thơ, vội nhảy vào thời điểm Ngài công khai hoạt động, chú trọng nhiều đến sự
chết và sống lại của Ngài, rồi thêm vào đó chuyện Ngài về Trời và rồi Ngài gửi
Thần Khí đến với muôn người trong ngày Hiện Xuống, chỉ thế thôi. Còn lại một
việc, là: ta chỉ tìm đường về quê trời, sau đoạn kết của câu chuyện đời.
Khuôn thước lịch-sử ra như thế, nếu là
lịch-sử cứu độ, e rằng cũng bức bách, hạn hẹp. Thật sự, thì: ta cần khuôn thước
lớn rộng, bao gộp nhiều công đoạn để thực thi việc Hiện Xuống của Thần Khí
trong tất cả lịch sử hay tiểu sử của mỗi người. Không chỉ quan tâm mỗi khuôn thước
thánh-sử của Giáo hội ta mà thôi, nhưng của mọi nhóm hội/đoàn thể trong đó người
người vẫn cứ làm mọi việc nhưng không nói ra, nhưng để Chúa tỏ cho ta thấy Ngài
muốn ta làm gì vào Lễ Hiện Xuống, rất Ngũ Tuần. Ta đang ở trong tình huống có
Hiện Xuống thời hiện tại, có bối cảnh một đại lễ đang bày cho ta việc để làm.
Nhìn vào thánh Hội hôm nay, lúc này,
ta thấy rằng Hội thánh đang bận bịu rất nhiều việc, nhưng đã chắc gì ta đang theo
khuôn thước của Hiện Xuống, có Thần Khí chỉ dẫn. Hội thánh ta cũng đang hoạt
động thật đấy, nhưng vẫn đẩy lùi thế giới ra bên ngoài. Hôm nay, mừng ngày Chúa
Hiện Đến, có lẽ Hội thánh, tức toàn thể các kẻ tin chứ không chỉ hệ cấp giáo
quyền mà thôi cũng nên nhớ, rằng: mọi sự ở trần gian là một phần của tổng thể có
Chúa, có ta, có cả Thần Khí cùng hoạt động trong Chúa và với Chúa. Hội thánh
hôm nay cũng cần một nền giáo dục mới cho công tác ấy. Hội thánh cần mời mọi
người lâu nay bị bỏ rơi ở bờ rìa, hãy cùng tham gia công việc chung của mọi
người. Công việc thánh-hoá toàn thể thánh hội, như đã từng xảy ra trong ngày Chúa
Hiện Đến.
Làm được thế, ta sẽ có cuộc di dân khá
lớn rộng không phải từ nước này qua nước nọ, mà từ vai trò này qua chức năng
khác, trong tổng thể. Và hiện nay đang có dấu hiệu cho thấy sự việc như thế
đang dần dà tỏ hiện một lễ Hiện Xuống và Hiện Đến với muôn người.
Nay, cũng là lúc ta nên để mọi căng
thẳng, trầm thống đi chơi nơi khác. Hãy đặt để thành công/hy vọng, chứ không
phải thất bại/tuyệt vọng vào mọi sự việc, trong tâm-can mọi người. Quan trọng
là: mọi thành phần trong hội thánh cũng như ngoài đời, ta hãy cùng nhau thực
hiện mọi sự tốt đẹp theo hướng tích cực. Đó mới là chuyện quan trọng. Và, quan
trọng hơn cả, là: tất cả chúng ta sẽ tỏ cho mọi người biết, là: ta có thể và có
quyết tâm làm được việc đó, theo cung cách rất Hiện Xuống. Và, đó chính là
thành phẩm của Thần Khí Chúa đang ở trong ta và mọi người.
Trong tâm tình cảm nghiệm sự việc
như thế, ta hãy cùng nhau hát lên lời thi ca mà ngâm rằng:
“Trời như hớp phải hơi men ngan ngát,
Đắm muôn ngôi, tinh lạc xuống mười phương.”
Cả trời bỗng tiêu diêu như báu vỡ:
Nên tiếng vang thầm, dội đến thâm tâm.”
(Hàn Mặc Tử - Nguồn Thơm)
Thâm tâm ta, thâm tâm người nay thấm nhuần Thần Khí,
như báu vỡ. Vỡ hơi men. Vỡ cõi lòng, hầu nhận thức rằng Chúa vẫn còn Hiện
Xuống, như “tinh lạc đến với muôn người”, không chỉ mỗi ta, mà cả thánh Hội.
Lm Nguyễn Đức Vinh Sanh
Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment