Suy
Tư Tin Mừng trong tuần 30 thường niên năm B 25/10/2015
Tin Mừng (Mc 10:
46-52)
Đức Giêsu
và các môn đệ đến thành Giêrikhô. Khi Đức Giêsu cùng với các môn đệ và một đám
người khá đông ra khỏi thành Giêrikhô, thì có một người mù đang ngồi ăn xin bên
vệ đường, tên anh ta là Batimê, con ông Timê. Vừa nghe nói đó là Đức Giêsu
Nadarét, anh ta bắt đầu kêu lên rằng: "Lạy
ông Giêsu, Con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!" Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng
anh ta càng kêu lớn tiếng: "Lạy Con
vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!" Đức Giêsu đứng lại và nói: "Gọi anh ta lại đây!" Người ta gọi
anh mù và bảo: "Cứ yên tâm, đứng
dậy, Người gọi anh đấy!" Anh mù liền vất áo choàng lại, đứng phắt dậy
mà đến gần Đức Giêsu. Người hỏi: "Anh
muốn tôi làm gì cho anh?" Anh mù đáp: "Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được." Người nói: "Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu
anh!" Tức khắc, anh ta nhìn thấy được và đi theo Người
trên con đường Người đi.
“Hôm nay trời lửng-lơ
trời,”
Giòng
sông ánh sáng, sẽ trôi hoa vàng.”
(Dẫn
từ thơ Hàn Mặc Tử)
Tình-tự này, người mù tên Batimê ở
trình-thuật cũng đang cùng một tâm-trạng, rất ưu tư.
Sáng hôm ấy một ngày đẹp trời, 3 linh mục Dòng
Phan Xi Cô, Đa Minh và Dòng Tên, kéo nhau xuống sân gôn, để giải khuây. Nhưng,
thay vì được khuây khỏa, thì các vị lại chuốc lấy bực bõ, u sầu. Rất bực, vì
nhóm bạn cùng chơi gôn hôm nay sao quá chậm lụt, chưa từng thấy. Banh gôn nhẹ,
đánh tung toé; cờ cắm vội, chẳng buồn chạy lên.
Kịp đến hố banh thứ 18 đủ điểm rồi, nhóm bạn
thi đấu cũng chẳng buồn chạy. Không dằn được cơn tiếc, cả 3 linh mục định vượt
lên phía trước, nói lời phải chăng với bọn người chơi chậm, để mất ăn. Hỏi ra
mới biết, nhóm bạn hôm ấy toàn những người khiếm thị, làm sao chơi cho hợp ý.
Ân
hận vì quá nóng lòng, vị linh mục dòng Phan Xi Cô định bụng chuộc lỗi bằng việc
hứa sẽ dâng cầu theo ý các vị khiếm thị kia nhận được phép mầu, để họ lại sẽ thấy
bầu trời trong xanh, đẹp đẽ. Riêng, vị linh mục Dòng Đa Minh lại tuyên bố với
đồng nghiệp, là: ông sẽ tìm cho bằng được vị bác sĩ nổi-danh trên tỉnh, để chữa
mắt cho nhóm bạn chơi gôn thiếu may mắn ấy. Còn, vị linh mục Dòng Tên lại chỉ
biết phân bua: sao không để mấy ông ấy chơi gôn vào buổi tối, có tiện hơn
không?
Với
người Palestin đầu đời, mắc nhuốm đau thương tật nguyền không chỉ là vấn đề tài
chánh, pháp lý khiến họ cam chịu cả một thời. Nhưng, còn bị xã hội ruồng rẫy
hắt hủi, không được phép sống chung với cộng đoàn và chúng-dân thời Chúa sống. Kẻ nhuốm/mắc đau-thương/tật-nguyền
còn bị coi như chịu hình-phạt nặng Chúa gửi, do lỗi lầm mình sai phạm. Đi xa
hơn, có người lại quan-niệm: tai-ương/tật-nguyền chắc chắn đã bắt nguồn từ bàn
tay cứng rắn của Chúa Cha.
Thời
ấy, người phong cùi, khiếm thị, tật nguyền, hoặc xuất huyết rong kinh, đều bị
xếp vào hạng thứ dân nghèo hèn bị người đời khinh rẻ, không được chung sống với
ai vì sợ lây. Ngày nay cũng thế, ngành truyền thông dù đã phát triển, nhưng
nhiều tín hữu Đạo Chúa vẫn có quan-niệm cổ-lỗ, lại cứ cho rằng: Chúa trừng-phạt
người “đồng tính luyến ái”, nên mới để tràn lan bệnh Sida, cúm heo/cúm gà này
khác. Qua tiếp cận với người mắc/nhuốm thương đau/tật nguyền, Đức Giêsu đã chấp
nhận bước vào đời trần thế, chuốc lấy thương đau, của mọi người.
Trình
thuật thánh Máccô, nay ghi rõ là tay ăn mày BaTiMê là dân thườg bậc thứ cùng
chung với đám người nghèo khó bị khinh-chê đủ điều. Trình-thuật kể: anh cứ lẽo
đẽo theo sau môn-đồ và hành-xử giống hệt giới cùng đinh, nghèo khó. Lời Chúa nói,
Ngài nhấn mạnh:“Anh muốn tôi làm
gì cho anh?”
Hỏi thế, Ngài muốn không những để cho anh BaTiMê tỏ-bày niềm ao ước có được lựa
chọn dù là bệnh nan-y, cần chữa-trị. Nhưng, Lời Chúa lại đã đem đến cho anh BaTiMê
phẩm-giá con người, anh phải có. Phẩm-giá mà mọi người đều phải có, không chỉ lới
người tật/bệnh, nghèo khổ.
Michael
Moynahan, kịch tác gia nổi tiếng người Mỹ là tác giả tuồng “Bartimaeus”, cũng
từng có tư tưởng chủ động xoay quanh câu hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?”
hệt như câu Chúa nói ở trình thuật hôm
nay. Tác giả đã triển khai thêm Lời Chúa gửi đến người bệnh, tên là BaTiMê.
Nhưng ở đây, câu nói của Đức Giêsu gửi cho mọi người, những người nhuốm/mắc
thương đau, nghèo hèn và những người
bình thường ở huyện, nữa.
Khi được phép chọn cung cách cho chính mình,
thì kẻ cùng đinh/nghèo mạt là BaTiMê như nghe thấy tiếng gọi của Đấng, mà anh
nghĩ: khi sáng mắt, anh sẽ quay về ngưỡng mộ, cảm tạ. Người khiếm thị hôm nay,
còn tự nhủ: may mà mình không thấy điều xấu xa vẫn có trước khi được sáng mắt.
Bởi, nếu không, lại sẽ van nài, thở than, phiền-trách hết mọi sự.
Tương-tự
như thế, người nghèo-khổ cũng tự hỏi lòng mình, xem mình có đủ gan dạ để xuyên
phá mọi rào cản hầu bước lên mà sẻ san cơn đói lâu nay đang hoành hành? Và, vị
cao niên hôm ấy sẽ tự nghĩ: không biết rồi ra có gặp được người xưa bị tách rời
cộng đoàn, để họ nhắc mình về sự mỏng dòn/ngắn ngủi của cuộc đời không đây?
Cuối cùng, kẻ bị bách hại, cũng sẽ nài nỉ Chúa
hãy để mắt đoái thương những kẻ bị ức hiếp giam cầm, chẳng bao giờ đạt hạnh
phúc. Và, cũng một câu hỏi tương tự được gửi đến hết mọi người: “Anh muốn tôi làm gì
cho anh?” Anh có muốn nhìn vào nội tâm xem mình xấu/đẹp ra
sao không? Nhìn vào nội tâm, còn để
chiếu rọi phần sáng/tối, trong con người mình. Nhìn vào nội tâm, để tỉnh trí
nhớ lại lời dặn khi xưa, của Đức Chúa.
Màn
kịch với nhiều vấn-nạn của Moynahan ở trên, nhắc ta cần có nhận thức sâu sắc về
nội tâm. Nhận thức, sau khi thấy được cảnh sống của mọi người, ở chung quanh.
Nhận thức, để rồi ta sẽ tôn-trọng phẩm-giá con người. Phẩm-giá có được sự chọn-lựa
và bổn phận, để ta quyết-tâm làm điều gì đó, hầu nhận ra được cảnh sống của những
người đang sống ở ngoài luồng, ngoại cuộc.
Ở thế giới có những điều và những người cùng
khổ ta thường gặp, đang ở vị-thế có thể chọn những gì mình muốn nhìn/muốn thấy
trên đời. Bởi, không phải tất cả mọi thứ trên đời, đều là những thứ đáng cho ta
để mắt nhìn đến, hoặc ưu-tư.
Cuộc
sống hằng ngày, vẫn xảy ra nhiều bạo lực, lạm dụng. Những lạm dụng, làm vấy bẩn
phẩm-giá con người. Những hành vi bạo động khiến ta nản lòng, không còn muốn
chứng kiến tình-cảnh những người từng nhuốm/mắc đau thương, tuyệt vọng và ta vẫn
có thể viện cớ này/khác để né tránh, không muốn trực diện nỗi “đau
thương/tuyệt vọng” đầy tra vấn của
người, của đời.
Có can đảm chứng-kiến cảnh-tình đau-thương/tuyệt-vọng
mà người khác đang phải sống, ta mới thấy nảy-sinh tình thương-yêu/đùm bọc, mình
cần có. Có chứng-kiến hoặc bị thách-thức/vấn nạn, ta mới biết khích-lệ mọi
người làm điều gì đó, hầu kiến-tạo thế giới thích hợp hơn, cho người.
Tham
dự Tiệc thánh hôm nay, mỗi người trong ta được Chúa hỏi cùng một câu tương-tự: “Anh/chị muốn Tôi làm gì cho anh/chị?” Và, giả như câu đáp trả của ta, là: con muốn
được nhìn thấy sự vật bên ngoài và cả phần tâm thức bên trong, để có được chọn-lựa
đích-đáng, hầu phục-vụ cuộc sống của người khác.
Vậy nên, hãy cầu mong sao ta có lòng quả-cảm,
dám đưa vai gánh-vác trọng-trách Chúa đính-kèm vào quà tặng ân-sủng, Ngài
thương ban. Cuộc đời, là phúc hay họa, dù
“vương vấn nhiều lỗi phạm” hay nhuốm/mắc thương đau,
vẫn là quà tặng từ Thiên Chúa. Quà đây, không chỉ là niềm vui sướng/hồ hởi, mà
còn là vấn-nạn/cảnh-tỉnh nhằm giúp ta nhìn xa, trông rộng. Trông và nhìn, không
chỉ mầu sắc bên ngoài, mà cả đến vấn-đề nội-tâm nữa.
Vấn-nạn rồi, ta sẽ cùng với hết mọi người, bất
chấp mọi “nhuốm/mắc thương đau chuốc lấy nơi người”, rồi cứ hiên ngang mà tiến bước theo Chúa
đi muôn phương đến với mọi người, cả những người khổ-đau, sầu-buồn, cùng khổ,
rất hèn kém.
Với quyết-tâm như thế, ta lại sẽ ngâm tiếp lời
thơ còn bỏ dở, rằng:
“Hôm nay trời lủng-lơ trời,
Giòng sông ánh sáng sẽ trôi hoa vàng.
Tôi ngồi ở bến Hàng Giang,
Khóc trôi mây nước bang-hoàng suốt đêm. (Hàn Mặc Tử - Bến Hàng Giang)
Ngâm thế rồi, ta lại sẽ hiên-ngang dấn-bước
đến với những người hèn/kém, thương đau, sầu buồn để học cùng ta cảm tạ Chúa về
những ân-huệ/cảnh-tình suốt đời mình.
Lm Richard Leonard sj biên soạn -
Mai Tá lược
dịch
No comments:
Post a Comment