Suy
Tư Tin Mừng tuần thứ 2 thường niên năm C 17/01/2016
Tin Mừng (Ga 2: 1-11)
Hôm
ấy, có tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giêsu.
Đức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự. Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu
Đức Giêsu nói với Người:
"Họ hết rượu
rồi."
Đức
Giêsu đáp: "Thưa bà, chuyện đó can
gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến."
Thân
mẫu Người nói với gia nhân: "Người
bảo gì, các anh cứ việc làm theo."
Ở
đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do-thái, mỗi
chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước. Đức Giêsu bảo
họ:
"Các anh đổ đầy
nước vào chum đi!"
Và
họ đổ đầy tới miệng. Rồi Người nói với họ:
"Bây giờ các anh
múc và đem cho ông quản tiệc."
Họ
liền đem cho ông. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu (mà không
biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân-lang
lại và nói:
"Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi
khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho
đến bây giờ."
Đức
Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Cana miền Galilê và bày tỏ vinh quang của
Người. Các môn đệ đã tin vào Người.
“Viết trọn năm dài trên vách đá ”
Bốn bề lá đổ ngợp hơi thu”
(Dẫn từ
thơ Nguyễn Bính)
Đất đá, đâu có là người tình của
thời-gian, mà sao thời-gian vẫn tìm cơ-ngơi, trên vách đá? Để rồi, là đổ ngợp
hơi thu. Vách đá – thời-gian, dù có là nhân tình của ai đó, thì người người
cũng chẳng tin vào đất đá lẫn trăng sao. Và niềm tin, dù bốn bể vẫn không có
nghĩa: sẽ ngợp hơi thu; thậm chí, có khi ngợp cả Thần Khí của Đức Chúa, cũng
không chừng.
Từ ngàn
xưa, đất đá trăng sao và nhà thờ ít có quan hệ hỗ tương. Ít nên duyên dài ngợp
Thần Khí. Nhưng, kiến trúc nhà thờ vẫn hằn-in dấu vết của thời gian. Vẫn “ngợp
hơi” Thần Khí Chúa. Thực tế đã chứng tỏ: trải nhiều năm tháng mãi đến thế kỷ
thứ 9, các nhà thờ bằng đất đá ở Châu Âu được xây cao hơn, thiết kế dài rộng
hơn trước, rất nhiều. Cũng thế, nền thần học Đạo Chúa cũng có nhiều bước tiến
quan trọng trong nhận thức về “đất đá”. Cũng “ngợp những hơi Thần Khí”. Rất yêu
thương.
Tựa như
công-trình dựng xây, các kinh-sĩ nhà Đạo đã kiến tạo một nền thần học trên cao,
xa vời, nhiệm-nhặt. Đặt con người vào vị trí ngày càng rời xa với Đức Chúa,
cũng rất nhiều. Đấng Nhân Hiền bất tử - vô hình vẫn cứ ngự ở nơi xa, trên non
cao vời vợi chẳng ai lui tới. Và, các
nhà thần-học lẫn kiến-trúc, dù cố gắng nâng cấp đất đá - nhà thờ cách nào đi
nữa, vòng tay thân-tình nhà Đạo cũng vẫn chẳng được gần gũi, với Đức Chúa. Còn
xa hơn, khi “Nhà Tạm” Chúa ngự, vẫn xa rời tầm tay ôm, đầm ấm. Vẫn khiến con
dân ngại-ngần, đến ghé thăm.
Một trong
những sắc-thái khác thường dễ nhận thấy nơi kiến-trúc của các nhà thờ cổ xưa,
là: “Nhà Tạm” dành cho Chúa luôn là không-gian cách-biệt, đơn lẻ. Trong khi đó,
bàn thờ tôn-kính Đức Mẹ lại dọn về gần với giáo-dân. Có nơi còn trịnh-trọng kê
tượng Mẹ ngay giữa lòng nguyện-đường. Để giáo dân không quên chạy đến với Mẹ,
nhiều hơn với Chúa?
Phúc Âm hôm nay,
nhiều người sử-dụng để xác-minh cho các trào-lưu khuynh-hướng của nền thần-học
và kiến-trúc rất xa vời, nói trên. Ở đây, Đức Maria xuất-hiện như người mẹ
hiền, chuyên bầu cử cho hai họ nhà trai – nhà gái. Chính Mẹ đã can-thiệp xin
Con mình, hãy vì Mẹ, mà ra tay giùm giúp. Vì, nhà đám đang lúng túng, thiếu
rượu ngon đãi khách.
Ở đây, Tin Mừng thánh Gio-an đưa ra
“dấu chỉ” đầu tiên về hoạt động cứu độ của Đức Chúa. Tuy chưa dự tính ra tay
với chương-trình, Đức Kitô vẫn thực hiện trước kế họach, để chiều ý Mẹ. Ở đây nữa, thánh sử muốn người đọc ngầm hiểu: Đức Kitô thực hiện
ơn cứu độ trước chương trình dự liệu, là để Mẹ được vui. Mọi người thoải mái.
Đằng khác, việc biến nước thành rượu
không là dấu chỉ đơn-thuần cho thấy Đức Maria và Con của Mẹ ưa thích những buổi
họp mặt ăn chơi chè chén. Nhưng, dấu chỉ đây là để biểu tỏ Vương Quốc Nước
Trời, nơi có niềm vui lây lan. Có sự sống viên-mãn, miên trường và ở nơi này,
mọi nghiệp-chướng đều đã dừng lại, biến mất. Mọi khóc lóc nghiến răng, chẳng
còn chỗ đứng, đã ra đi.
Càng không là chuyện ngẫu nhiên, mà
Tin Mừng thánh sử nói đến sự kiện Mẹ đã có mặt ngay buổi đầu. Ở vào buổi, Con
của Mẹ làm dấu lạ đầu tiên ấy, trong cuộc đời. Xem như thế, Mẹ vẫn một lòng
thủy chung với công trình cứu độ, mà Con của Mẹ đang thực hiện. Chương trình
ấy, Mẹ đã đồng hành đến phút chót. Trong đêm dài Núi Sọ, có thập giá kết thúc ở
trên cao. Không chỉ biết bảo Con thực hiện dấu lạ, Mẹ còn hiểu: làm như thế,
Con đã tạo cơ hội, để ngang qua Mẹ, dân con Đức Chúa biết công trình cứu độ,
Con đang làm.
Với con dân trong Đạo, tiệc cưới
Cana là vị ngọt của cuộc sống, được cử hành tại đây, ngày của Chúa. Ở đây, có sự
vui sống. Có tình thương yêu giùm giúp, rất thân quen. Đến với Tiệc thánh mỗi
tuần, là đến thưởng ngoạn chương trình yêu thương cứu độ đầy ý nghĩa. Vượt dấu
lạ. Với những người chung thủy trong quan hệ thân thương, tiệc đòi hỏi nhiều
thương yêu. Và, cũng hy sinh rất nhiều.
Phúc âm
hôm nay minh chứng: khi làm thế, ta chẳng bao giờ cảm thấy lẻ loi. Cả vào khi,
mọi việc diễn tiến trong gay gắt phức tạp, vẫn cứ làm. Điều hệ-trọng, là: hãy
nên làm thế, trong tin tưởng và đồng hành với Đức Maria. Đồng hành và tin rằng
Mẹ sẽ hợp cùng các thánh nam nữ cầu bàu cho ta. Cầu, với Người Con Nhân Hiền
như Mẹ từng làm, trong tiệc cưới.
Với quyết tâm đó, ta nối kết với
hằng triệu tín-hữu cùng niềm tin, khắp dân gian. Triệu người như một, ta phấn
đấu để hành xử tốt hơn. Phấn-đấu cùng một phương cách. Hành xử tuy khác biệt,
nhưng trường kỳ. Để rồi, tất cả sẽ cùng đạt mục đích chung cuộc. Có Mẹ dẫn dắt, ta không còn lúng túng, ngại ngần.
Hãy cứ hăng say tham gia đội ngũ con dân tìm đến Nước Trời. Nơi đó, mọi người
khuyến khích nhau dấn thân vào cuộc sống có tình thân thương đùm bọc.
Tiệc Ca-na hay tiệc nào đó, vẫn là tiệc
vui chào đón hết mọi người. Tiệc vui là tiệc có những món, những tiết mục vui
và ngon vào phút cuối. Và, rượu ngon đãi khách cũng đậm đà, ngon hơn với mỗi
tuổi đời từng trải. Là tiệc vui của lễ hội hỏi cưới, người đến dự sẽ không bị
ám ảnh bởi những năm dài vất vả. Tiệc đã vui, chẳng còn ai ngại ngần mà không
để cho “ngợp hơi Thần Khí” Chúa.
Trong tiệc lòng mến hôm nay, chắc
chắn Đức Maria vẫn yêu cầu Con Nhân Hiền của Mẹ đoái hoài thực hiện ơn cứu độ
cho mọi người đến dự, là chúng ta. Là, Tiệc Chủ đích thân mời, lẫn con dân tham
dự. Tất cả đều liên hoan vui sống với Cana tiệc cưới. Tiệc cuộc đời.
Lm Richard Leonard, sj biên soạn
Mai Tá
lược dịch.
No comments:
Post a Comment