Suy
Tư Tin Mừng Chúa Nhật thứ Hai Phục Sinh năm C 03/4/2016
Tin
Mừng (Ga 20: 19-31)
Vào chiều ngày ấy,
ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ
người Do-thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em!" Nói xong, Người cho các ông xem tay
và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông:
"Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã
sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em." Nói xong, Người thổi hơi vào các
ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy
Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai,
thì người ấy bị cầm giữ."
Một người trong Nhóm
Mười Hai, tên là Tôma, cũng gọi là Điđymô, không ở với các ông khi Đức Giêsu
đến. Các môn đệ khác nói với ông: "Chúng
tôi đã được thấy Chúa!" Ông Tôma đáp: "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón
tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có
tin." Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giêsu lại có mặt trong nhà, có cả
ông Tôma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giêsu đến, đứng giữa các
ông và nói: "Bình an cho anh em."
Rồi Người bảo ông Tôma: "Đặt ngón
tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy.
Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin." Ông Tôma thưa Người: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!"
Đức Giê-su bảo: "Vì đã thấy Thầy,
nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!"
Đức
Giêsu đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ đó
không được ghi chép trong sách này. Còn những điều đã được chép ở đây là để anh
em tin rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sự
sống nhờ danh Người
“Từng
ngọn nến ta thắp lên ngàn ánh sáng”,
Nguyện cầu xin cho
thế gian mãi vui”
(Dân từ thơ Quốc
Vượng)
Thắp sáng ngọn nến,
để thế-gian mãi vui, còn là thắp sáng cả niềm tin-tưởng của dân gian trần thế,
chốn người phàm. Thắp sáng ngọn nến tinh-thần đầy tình thương còn là ý-tưởng
được diễn tả ở trình thuật, rất hôm nay.
Trình thuật hôm nay,
ghi lại giòng kể rất thông thoáng những điều dính dấp đến niềm tin của TôMa. Là
môn đệ một lòng yêu Chúa, nhưng thánh nhân vẫn tỏ ra hơi cứng tin. Vẫn tuyên bố
một lập trường, nghe khá quen. Lập trường: chỉ tin khi được phép sờ vào vết
thương đau Thầy Chí Thánh, nay sống lại.
Tôma là hình ảnh của
rất nhiều con dân nhà Đạo, ở khắp nơi. Những người có thói quen phản ứng theo
cung cách của chốn đời thường. Chí ít, là nơi các kẻ tin cậy và thương mến Đức
Kitô, những thành viên dấn bước theo chân Chúa, xưa cũng như nay. Có thể gọi họ
là những người có niềm yêu không thay đổi. Nhưng, niềm tin như thế cũng chẳng
nên “viết trrên giấy có kẻ giòng”, ngày Chúa sống lại.
Trình thuật tuần Chúa
sống lại, là Tin Mừng mới mẻ về một niềm yêu, và cả về niềm tin. Mới mẻ là bởi,
trên hết mọi sự, niềm tin phải là tin vào Đức Kitô sống lại. Và, niềm yêu cũng
cũng vẫn là lòng thương mến Đấng Nhân Hiền đã dạy đàn con thân yêu phải như
thế. Ngài yêu thương loài người rất bền bỉ, cả lúc chết lẫn khi sống lại. Khi
sống lại, Ngài hoàn tất sứ vụ Thiên
Sai, Cha đã trao.
Tin Mừng Chúa đã sống
lại nay hiện diện với Tôma thánh nhân, cũng mang dáng dấp của một thuật truyện
khá thần bí. Thần bí với Tôma là đại diện cho nhiều dân con nhà Đạo. Khá thần
bí, vì dân con nhà Đạo không hiểu rằng sứ vụ Thiên Sai chỉ kết thúc bằng và qua
sự Sống lại của Đúc Chúa; để nhờ đó, Ngài mới về với Thiên tính, hòa hợp cùng
Chúa Cha.
Trình thuật hôm nay
còn nhắm gửi đến cộng đoàn Êphêsô, là hội thánh đang hoang mang và hãi sợ.
Hoang mang, vì cộng đoàn dân Chúa đã kinh qua nhiều thử thách. Hãi sợ, vì Người
Do thái vẫn dè chừng, dòm ngó, chẳng để yên. Hoang mang và rất sợ, còn vì người
ngoài cuộc chẳng tin là Thầy mình đã sống lại.
Bàn về niềm tin và
niềm yêu của người dân đi Đạo, trình thuật hôm nay cũng nhấn mạnh đến sự hiện
diện và quyền năng của Đức Kitô Phục Sinh. Đức Chúa Phục Sinh nay ở giữa chúng
ta, những kẻ cứng tin như thánh Tôma. Và từ lúc đó, việc tin Chúa Phục sinh đã
phổ biến rất nhanh, như lời kể trong sách Công Vụ: “Càng ngày có nhiều người tin theo Chúa, cả đàn ông đàn bà rất đông”
(CV 5: 12b)
Về niềm tin của cộng
đoàn dân Chúa tuy có hãi sợ, lúc ban đầu: “Nơi
các môn đồ ở, các cửa đều đóng kín.” (Ga 20: 19). Nhưng với lời chúc phúc
của Thầy Chí thánh đã sống, niềm hãi sợ giờ này đã tan đi: “Bình an cho anh em” (Ga 20: 27).
Với chúc phúc của Đức
Chúa, thánh Tôma và dân con nhà Đạo từ nay đã trở về với cung lòng yêu thương
của Đức Chúa. Về với niềm tin đích thực, không đổi thay. Được Chúa Nhân Hiền
chúc phúc, loài người từ nay được Chúa ờ cùng. Ở với đàn con nay đã có niềm tin
và niềm yêu, không đổi thay. Với niềm tin –yêu không còn thay đổi, thánh tông
đồ nay đã mở mắt để nhận ra Thầy mình đích thực là Đức Chúa, Đấng Thiên Sai do Cha gửi đến: “Lạy Chúa con! Lạy Thiên Chúa của con!” (Ga 20: 29). Thành thử,
lòng cứng tin của thánh Tô ma tông đồ cũng là cơ hội để Chúa Cha chúc phúc cho
mọi người. Đứng đầu là thánh nhân.
Qua tuyên xưng của
thánh nhân tông đồ, con dân nhà Đạo nay không còn cứng tin nữa. Nhưng, nhận ra Thiên tính của Thầy Chí Thánh, Đấng Nhân Hiền. Và,
đây còn là thông điệp đậm nét mà thánh sử Gio-an, người môn đệ “được Chúa
thương yêu”, muốn bày tỏ. Thuật lại niềm tin yêu và hãi sợ của Tô-Ma tông đồ,
thánh Gio-an cũng minh chứng: đây không đơn thuần chỉ là cuộc xum họp gia đình
môn đệ của Đức Chúa, mà thôi.
Nhưng, đây còn là
thông điệp mang xác chứng của một lệnh truyền: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em.” (Ga 20: 21). Là Đức
Chúa sống lại, nay Thầy sai anh em ra đi để rao truyền niềm yêu và niềm tin
“không còn thay đổi” đến với mọi người. Với lệnh truyền của Đức Chúa Phục sinh
được chứng xác, đồ đệ kẻ tin nay được đảm bảo có Thánh Thần Chúa ở cùng. Rồi từ
đó, các vị được quyền thứ tha lỗi lầm của anh em cùng niềm yêu và tin, nhưng
chưa tha thứ.
Quyền uy tha thứ mọi
lỗi phạm của anh em, không chỉ là quyền hòa giải giữa các người anh em với
nhau, nhưng còn là một giảng hòa sâu đậm giữa con người với Đức Chúa, nữa. Với
lệnh truyền hòa giải, nay dân con nhà Đạo
sẽ trở nên một. Một người con có Cha Chung là Đức Chúa, đã sống lại. Một cộng
đoàn gồm những người có niềm yêu và niềm tin. Những người con yêu được ở trong
Chúa. Và với Chúa.
Xem như thế, xác định
về niềm yêu và tin của mọi dân con Đức Chúa, từ nay được “viết trên giấy có kẻ
giòng”, “không đổi thay”. Từ nay, mọi con dân nhà Đạo sẽ không còn cứng tin như
Tôma tông đồ, vào dạo trước. Và từ nay, các Tô-ma đương đại sẽ không còn hoang
mang, hãi sợ. Vì được Đấng Nhân Hiền Chí Thánh chúc phúc: “Bình an cho anh em!”
.
Các Tôma thời đương
đại, chung cuộc rồi ra cũng nhận biết được dung mạo của Thầy Nhân Hiền đã sống
lại, nơi người anh, người chị của mình tại các xóm nghèo thành thị. Và, những
người em còn ở chốn nhân gian đầy kinh sợ. Sợ nghèo, sợ đói. Sợ cả dân gian
chưa có được niềm tin. Sợ đến độ chẳng còn biết “tin” vào ai. Nói gì đến niềm
yêu “không đổi thay”.
Và nếu con dân nhà
Đạo vẫn còn những đồ đệ chưa xác tín, vẫn hãi sợ mông lung, thì này đây thêm
một khẳng định, nơi trình thuật: “Những điều được chép ở đây, là để anh em tin
rằng Đức Giê-su là Đấng Kitô, Con Thiên
Chúa.
Và, để nhờ tin mà
được sống nhờ danh Nguời.” Nói cho cùng, mấu chốt cơ bản của Đạo Chúa không là
gì khác ngoài những TIN và YÊU.
Một niềm yêu và niềm tin không đổi thay. Và các niềm ấy, không chỉ “viết trên
giấy có kẻ giòng”, thôi. Mà, còn được ghi tạc nơi phần sâu thẳm của tâm can mỗi
người. Nơi mọi người.
Tham dự tiệc thánh
hôm nay, ta cầu mong sao niềm tin của ta vẫn mãi trong sáng. Không hãi sợ.
Không sợ cả người ngoài hay kẻ xấu.
Cầu và mong sao, khi
được Chúa chúc bình an và sai đi loan truyền niềm yêu không đổi thay, ta sẽ
vững tin hơn, mà lên đường. Vững tin, để rồi với lời chúc phúc bình an của Đức
Chúa, ta sẽ nhận ra Ngài nơi mọi người, người trong Đạo cũng như ở ngoài.
Lm
Richard Leonard, sj biên soạn
Mai Tá lược dịch.
No comments:
Post a Comment