Suy
Tư Tin Mừng Tuần thứ 12 thường niên năm C 19/6/2016
Tin Mừng (Lc 9: 18-24)
Hôm ấy, Đức
Giêsu cầu nguyện một mình. Các môn đệ cũng ở đó với Người, và Người hỏi các ông
rằng: "Dân chúng nói Thầy là ai?"
Các ông thưa: "Họ bảo Thầy là ông
Gio-an Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là ông Êlia, kẻ khác lại cho là một trong
các ngôn sứ thời xưa đã sống lại." Người lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Ông Phêrô thưa: "Thầy là Đấng Kitô của Thiên
Chúa." Nhưng Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy
với ai.
Người còn
nói: "Con Người phải chịu đau khổ
nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ
ba sẽ trỗi dậy."
Rồi Đức
Giêsu nói với mọi người: "Ai muốn
theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy,
ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi,
thì sẽ cứu được mạng sống ấy.”
“Tay run-rẩy, nhưng không vì gió lạnh,
Bỗng để rơi trên cỏ nắm vàng hương.
Ta vừa thấy một linh-hồn mỏng-mảnh,
Níu vai ta, đòi trả lại yêu-đương.”
(Dẫn từ thơ Vũ Hoàng Chương)
Linh-hồn mỏng mảnh, là những thứ người
người vẫn để rơi. Rơi gì thì rơi, đừng rơi vãi hoặc đòi trả lại yêu-đương là thứ
cả người đời lẫn trong Đạo, vẫn trân-trọng.
Cảnh huống những “rơi vãi” cũng đã diễn
ra trình thuật hôm này, là bối-cảnh trong đó Đức Giêsu ngồi một mình, nơi chốn
vắng để nguyện cầu. Chúa làm thế, mỗi khi có sự kiện quan trọng xẩy đến với
Ngài ở trần thế.
Có thể, nhiều người sẽ hỏi: nếu quả
thật Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, sao Ngài lại phải nguyện cầu? Ngài cầu với
ai? Cho ai? Cầu, là cầu chuyện gì? Những câu hỏi đại loại, đều do ý niệm ta có,
rất hạn hẹp. Nguyện cầu, trước hết và trên hết, là: hiệp thông mật thiết với
Chúa. Trong đó, bao gồm cả việc lắng tai nghe, cùng chuyện vãn. Nhiều tình huống
nguyện cầu, trong đó ta chẳng cần nói lên điều gì. Nguyện cầu, có thể chỉ là:
chìm đắm trong bối cảnh vây quanh bằng sự hiện diện của Chúa, mỗi thế thôi.
Rõ ràng là, Đức Giêsu vẫn nguyện cầu
cùng Cha Ngài. Ngài cầu nguyện, để được đối thoại chuyện vãn với Cha Ngài. Để,
có được sự hài hoà kết hợp với những điều Cha vẫn muốn Ngài có và làm. Cả vào
lúc Ngài thực hiện những điều lạ kỳ như nhân rộng cá, và bánh cho người người,
ăn đỡ đói. Cả khi dân con tính chuyện tôn vinh Ngài làm Vua.
Cả lúc ấy, Ngài vẫn ẩn mình, thoát
nhanh lên đồi cao chốn vắng, mà nguyện cầu. Nguyện cầu, ở Vườn Lặng Thinh trước
ngày dấn bước vào cuộc Thống Khổ, buổi Tiệc Cuối. Ngài vẫn luôn nguyện cầu, vào
mọi lúc. Nguyện và cầu cho môn đệ cho kẻ tin, những người dõi bước chân mềm của
Ngài, thời mai hậu.
Trình thuật hôm nay, không chỉ diễn
tả mỗi việc nguyện cầu, của Đức Chúa. Nhưng, còn tỏ cho mọi người biết: Ngài là
ai. Thế nên, khi Ngài hỏi: “Dân chúng nói Thầy là ai?” thánh Phêrô đã trả lời
thay cho tất cả.
Trả lời, là mô tả mối tương quan giữa
môn đệ/người người với Thiên Chúa: “Ngài
là Đấng Mêsia, Con Thiên Chúa!” Công khai nói điều này, thánh Phêrô muốn
minh xác rằng: Thầy là Đấng Thiên Sai, mọi người hằng đợi trông. Tuy nhiên, Thầy
căn dặn: nay chưa là lúc để nói cho mọi người biết, về Thầy.
Phải nhận rằng, đã từ lâu đồ đệ Chúa
vẫn được dạy: các con là muối cho đời. Là ánh sáng cho muôn dân. Rằng: người
người chưa sẵn sàng để nhận biết Tin Vui Bình An ấy. Người người vẫn chưa rõ biết
Tin Mừng về Đấng Mêsia đã đến. Người người còn ngong ngóng Đấng Thiên Sai nào
khác khả dĩ giải thoát họ khỏi ách thống trị của kẻ thù. Để, có thể trở về
trong chiến thắng, như lòng mong ước.
Ở đây lại thấy khác: Chúa lại chọn
hoàn tất cuộc khổ nạn. Lại để người đời coi như tội phạm. Chỉ lúc ấy, đồ đệ
Ngài mới được phép tiết lộ Ngài là Đấng Mêsia, mà nguời người lâu nay trông
ngóng.
Cũng vào lúc ấy, mọi người bắt đầu sửng
sốt khi Ngài khẳng định: “Con Người phải
chịu đau khổ nhiều. Bị kỳ mục thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, giết chết, và
ngày thứ ba sẽ trỗi dậy” (Lc 9: 22). Từ lúc ấy, đồ đệ Chúa nhận ra rằng: Đấng
Mêsia không là vị anh hùng cái thế. Cũng chẳng là thủ lãnh của nhóm hội nào nổi
dậy chống lại thế lực thù địch, đang trấn áp. Ngài là Đấng bị dân con đầu đàn
chối bỏ, xử tội và hành quyết. Nhưng, Ngài vẫn được sức mạnh quyền uy Ở Bên
Trên tôn vinh. Bằng chiến thắng.
Chiến thắng, với Đức Kitô, chỉ mang
trọn ý nghĩa khi Ngài hoàn tất trong yêu thương. Trung tín. Bất bạo động. Ý
nghĩa này, được bài đọc I diễn tả bằng từ ngữ rất ngôn sứ: “Thiên Chúa sẽ đổ ơn xuống cho nhà Đavít và cư dân Giêrusalem (và các
thế hệ tiếp nối). Chúng sẽ ngước nhìn lên Ta. Chúng sẽ khóc than Đấng chúng đâm
thấu, như người ta khóc than đứa con một.” (Dcr 12: 10). Lời sấm đây, được
thánh Gioan trích dẫn ở bài Thương Khó, mãi về sau.
Cử hành Tiệc Thánh mỗi tuần, vẫn chưa
đủ. Bởi, một khi đã nhận biết Chúa là Đấng Mêsia. Đã, cảm xúc/xót thương thấy
Ngài bị nhục mạ, khổ hình đến nỗi chết và sống lại. Ta còn được kêu mời làm đồ
đệ dõi bước theo Ngài, nữa. Theo ngài, ngang qua biến cố thời đại. Bằng phương
thức thực tiễn. Nghĩa là: biết từ bỏ chính mình. Biết vác lên vai thập giá cuộc
đời mỗi ngày. Biết theo chân Chúa, mà rao truyền Tin Vui An Bình.
Với người đời, từ bỏ chính mình là
chuyện không dễ thực hiện. Và, không phải lúc nào cũng có thể làm được. Với nhà
Đạo, từ bỏ chính mình là chấp nhận con người mình để khuyến khích lòng tự tin,
nơi ta.
Bởi, một khi đã tự tin, ta sẽ tự khẳng
định. Và, tìm ra phương cách tốt đẹp hầu thực hiện điều mình nhất quyết. Quyết
loan truyền sự thật. Quyết thực hiện tình thương. Tôn trọng tự do. Có thế, ta mới
có thể làm mọi việc vì người khác, cho người khác chứ không chỉ riêng mình. Ở
đây nữa, yêu thương nhận thức và chấp nhận chính con người mình không là quay
trở ngược về lại chính mình. Hoặc, phát triển lòng vị kỷ, nhỏ nhen. Nhưng, có
yêu mình trước, mới yêu mến người khác.
Vác lên vai thập giá cuộc sống mỗi
ngày, là: mở lòng mình ra với giá trị Tin Mừng Chúa gửi đến cho mình. Vác thập
giá, không có nghĩa là: ra đi tìm những gì khiến mình/khiến người khổ đau, buồn
phiền. Mà là, chấp nhận những gì đến với mình bằng đường lối tích cực dựng xây.
Biết nhận ra tình yêu và ân huệ của Chúa, qua kinh nghiệm hằng ngày, dù đắng
cay.
Bước theo Chúa, như thánh Phaolô
khuyên nhủ, là: “mặc lấy” Đức Kitô. Mặc lấy, như ta mặc chiếc áo trắng tinh
ngày thanh tẩy, khi bước ra khỏi giếng rửa tội. Bởi, khi lĩnh nhận ơn thanh tẩy,
ta đã gia nhập vào gia đình thánh thiêng, có người anh/người chị, là con chung
của Đức Chúa.
Bởi, nơi gia đình Ngài, không phân biệt
ai Do Thái, ai Hy Lạp. Nơi gia đình con cái Chúa, chẳng hề có chuyện kỳ thị
nam/nữ, nô lệ hay tự do. Nhưng, tất cả đã là người anh, người chị, người em cùng
nhà. Không thành kiến cũng chẳng rẽ chia, bè phái, đố kỵ. Tất cả đem đến cho
nhau tình yêu. Đem cho nhau công lý hòa hợp và bình an. Cho hết mọi người. Ở đời.
Trong
suy-tư/cảm-nghiệm về tình-huống rất như thế, ta hãy trở về với lời thơ được
trích-dẫn, để thấy được long người cũng có lúc, rất khôn nguôi, rằng:
“Ta vừa thấy một linh-hồn mỏng-mảnh,
Níu vai ta, đòi trả lại yêu-đương.
Lòng chơ-vơ, rùng-rợn nỗi kinh-hoàng,
Lòng cay-đắng tưởng vô-cùng bất-tuyệt.”
Chơ-vơ,
rùng-rợn và kinh-hoàng, còn là tình-huốn người để luột mất ý/lời của
Thiên-Chúa-Là-Tình-Yêu, rất vấn-vương mọi người, trong cõi đời.
Lm Richard Leonard sj
Mai Tá lược dịch.
No comments:
Post a Comment