Suy
Tư Tin Mừng Tuần thứ 17 thường niên năm C 24/7/2016
Tin Mừng (Lc 11: 1-13)
Một hôm, Đức Giêsu cầu nguyện ở nơi kia. Người
cầu nguyện xong, thì có một người trong nhóm môn đệ nói với Người: "Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện,
cũng như ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông." Người bảo các ông: "Khi cầu nguyện, anh em hãy nói:
"Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,
Triều Đại Cha mau đến,
xin
Cha cho chúng con
ngày nào có lương thực ngày ấy;
xin tha tội cho chúng con,
vì chính chúng con cũng tha
cho mọi người mắc lỗi với chúng con,
và xin đừng để chúng con sa chước cám
dỗ."
Người còn nói với các ông: "Ai trong anh em có một người bạn, và nửa
đêm đến nhà người bạn ấy mà nói: "Bạn ơi, cho tôi vay ba cái bánh, vì tôi
có anh bạn lỡ đường ghé lại nhà, và tôi không có gì dọn cho anh ta ăn cả";
mà người kia từ trong nhà lại đáp:
"Xin anh đừng quấy rầy tôi: cửa đã đóng rồi, các cháu lại ngủ cùng giường
với tôi, tôi không thể dậy lấy bánh cho anh được.? Thầy nói cho anh em biết: dẫu
người kia không dậy để cho người này vì tình bạn, thì cũng sẽ dậy để cho người
này tất cả những gì anh ta cần, vì anh ta cứ lì ra đó. "Thế nên Thầy bảo
anh em: anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho.
Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho. Ai trong
anh em là một người cha, mà khi con xin cá, thì thay vì cá lại lấy rắn mà cho
nó? Hoặc nó xin trứng lại cho nó bò cạp? Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà
còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không
ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao? "
“Ta sống mãi với muôn
xuân đầm ấm,”
Trong
mây kinh và trong gió nguyện-cầu.
Nào
trân-châu, nào thanh-sắc cho mau,
Dâng
hết cả, thanh-âm dường tu khí.
Hồn
ta đây bất-diệt với Hà sa.”
(Dẫn từ thơ Hàn Mặc Tử)
Xuân đầm ấm - Gió nguyện-cầu
– Thanh-âm dường tu-khí, tất
cả khiến hồn người thành bất-diệt. Hồn bất-diệt, để sống mãi với muôn Xuân. Có
gió, có mây, có lời kinh nguyện-cầu như Lời Chúa dạy rất hôm nay.
Trình
thuật, nay Chúa dạy dân con nhà Đạo khi dấn bước theo Ngài, phải biết cách nguyện
cầu với Cha. Nguyện những gì? Cầu ra sao? Mong ngóng điều gì cho mai sau, khi
đã nguyện, và đã cầu? Vì thế, môn đệ đã
hỏi Ngài: nên cầu nguyện thế nào cho phải cách? Nói những gì trong lời kinh?
Và từ đó, ta có lời kinh “Lạy Cha”, rất hợp ý.
Lời kinh hợp ý, thánh Luca ghi, thường
gọn ngắn, chỉ 38 chữ. Ít hơn nội dung trình thuật thánh Mátthêu. Ta hẳn biết,
hai bản văn của thánh Luca và Mat-thêu về nguyện cầu, cùng xuất từ một bản gốc.
Nhưng,
mỗi thánh sử diễn tả “lời cầu hợp ý Cha”, theo cung cách khác nhau mà vẫn đáp ứng
nhu cầu của cộng đoàn mình rao giảng. Tựu trung, văn bản thánh Luca ghi vẫn sớm
hơn và sâu sát hơn với thời Chúa sống.
Từ
đó đến nay, dân con nhà Đạo vẫn cứ nguyện cầu theo lời dặn của Đức Chúa, vào
thánh lễ. Cả vào khi lần chuỗi Mân Côi. Tuy nhiên, điều Chúa dạy hôm nay, không
đặt nặng nơi lời kinh; mà, vào thực tế của lời cầu.
Lời
cầu “Lạy Cha”, nay không là lời thưa
gửi ta có với Chúa. Với Thầy. Hoặc, với vị chánh án, ngồi ở toà. Cũng không là
bái lạy/bẩm thưa dâng lên Đấng Hóa Công. Mà, là lời gửi đến người Cha mà ta được
phép gọi là “Abba”, Tức, Ba hay Bố.
Nguyện cầu đây, là lời trần tình đệ trình lên Cha, như tâm tình của đàn con yêu
dấu ngỏ lời cùng đấng bậc sinh thành không chỉ thuộc riêng ai, nhưng hết mọi
người. Tức, những người con cùng chung một cha, một bố. Để kêu lên: “Lạy Cha chúng con”, như thế.
Với
người Do Thái, tên gọi mỗi người không chỉ đơn thuần nói lên căn cước/lý lịch của
một người, thôi; mà là, toàn bộ nhân vị của người ấy, nữa. Ngày xưa, khi trò
chuyện thưa gửi với Giavê Thiên
Chúa, Môsê đã gạn hỏi danh xưng/tên gọi của Chúa để biết “Người là ai”? Hôm nay
cũng thế, khi ghi lại trình thuật thật rõ nét, các thánh sử muốn xác định tính
thần thiêng linh thánh của Chúa, nơi Đức Kitô.
“Xin cho
Triều Đại của Cha mau đến”, là muốn cho Vương Quốc của Chúa mau trở thành
hiện thực đối với mọi người. Mong, niềm tin vào Chúa đặt nền tảng trên chân lý.
Trên tình thương yêu, đùm bọc, công lý, lẫn tự do. Chú trọng đến phẩm giá, bình
an và hài hoà. Cầu, là cầu cho Vương Quốc Nước Trời mau thể hiện. Cầu, là muốn
cho thế giới biết cách mà sẻ san sự sống. Sống, cho trung thực. Sống, hợp tác
sao cho yêu cầu của mọi người thành hiện thực.
“Xin cho Triều Đại Cha mau đến”, là mau
thực hiện nơi cộng đoàn. Nhưng, các khiếm khuyết vẫn còn xảy đến với nhiều cộng
đoàn yếu kém. Thành thử, nguyện cầu là để “Nước Chúa” đi vào hiện thực nơi cuộc
sống của tất cả cộng đoàn, dân nước. Không chỉ một vài cộng đoàn, rất ít oi.
“Xin cho chúng con lương thực hằng ngày”,
là lời cầu mong được Chúa phú ban “vừa đủ” mọi thứ vật chất, ta cần có hằng
ngày. Vật chất ta xin, từ nhu cầu cơm - bánh, cho chí thực phẩm nuôi sống bản
thân, rất cần thiết. Lời cầu như thế tuy mang tính vật chất, nhưng là để ta “quẳng
gánh lo đi” mà đặt ưu tư cho tương lai mai ngày, ở với Chúa. Để rồi, sẽ đạt trọn
“mùa xuân đầm ấm”, sống ngày mai.
Nguyện
cầu như thế, là đặt tương lai trong tay Chúa. Là, dành mọi chuyện để Chúa lo liệu.
Nguyện cầu, còn là chấp nhận mọi thử thách gửi đến. Thử thách hàm ngụ một nhắn
nhủ: hãy cứ lo cho ngày hôm nay, thôi. Tương lai, để Chúa lo.
“Xin thứ tha mọi lỗi lầm
của chúng con”, ý là
mong được Cha xóa bỏ mọi hệ lụy, quanh lỗi phạm mọi người mắc phải, thời đã
qua. Nguyện cầu, là lời cầu rất đích thật, nhưng kết quả chỉ đạt, nếu người người
biết thứ tha mọi lầm lỡ mà người khác đã trót phạm, với mình. Lầm lỡ, không chỉ
ở những điều mà ta làm cho người khác phiền lòng, mà thôi.
“Xin chớ để chúng con sa
cơn cám dỗ”, là cầu cùng
Chúa biện hộ cho ta vào giờ xét xử, lúc về sau. Tức, những hệ lụy làm ta ngã gục
hoặc trệch ý hướng, tức: không dấn bước theo chân Chúa được.
Khi
dạy dân con đồ đệ biết cách mà nguyện cầu cho đích đáng, Đức Kitô nhắc mọi người,
một chân lý. Chân lý ấy, tóm gọn nơi lời khuyên: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho.” Và: “Ai trong anh em là người cha, mà khi con
xin cá, thì thay vì cá lại lấy rắn mà cho nó ư?” (Lc 9-10)
Thoạt
nghe, ta tưởng chừng như có nghịch lý, khác thường ở lời Ngài. Nếu Cha trên trời
đã chăm lo cho ta đủ mọi điều, thì sao ta lại cứ phải liên tục xin xỏ mãi như
thế? Cầu nguyện, như Đức Kitô dạy, không phải là cứ lải nhải như người ở ngoài.
Hẳn mọi người đều nắm chắc: Cha chỉ phú ban những gì ta cần, chứ không phải những
gì ta muốn hoặc ưa thích. Bởi, điều mọi người ưa thích chỉ là vật chất tạm bợ,
chỉ tập trung cho riêng mình, mà thôi.
Cách
hay nhất để nguyện cầu, là: hãy tìm hiểu xem mình đang ở vị trí nào trong tương
quan với Chúa. Với mọi người. Với thế giới quanh ta. Liên lỉ nguyện cầu -nhưng
không phải cứ ê a sớm tối, mà là giúp ta định ra được những gì mình cần xin và
cần làm gì.
Và,
liên lỉ nguyện cầu, còn giúp ta biết lọc lựa, cả lời kinh. Nguyện cầu, giúp ta
làm sáng tỏ giá trị nội tại cũng như hy vọng mình đang có. Có nguyện cầu như thế,
ta mới chú tâm đến những gì mình thực cần thiết, để được cứu rỗi. Nguyện cầu,
là mong Chúa thực hiện điều mà Ngài muốn ta làm. Làm, đúng theo ý Ngài.
Nói
tóm lại, mục đích tối hậu của nguyện cầu, là biết đầm mình trong tương quan với
Chúa. Với mọi người quanh ta. Vào với tiệc lòng mến hôm nay, ta sẽ cùng với người
anh/người chị trong Hội thánh chung vai sát cánh mà nguyện cầu cho mọi người sẽ
mãi mãi ở lại trong tương quan với Cha. Để rồi, cùng với Đức Kitô, ta sẽ thực
hiện thánh ý Cha trong mọi hoàn cảnh của đời thường.
Trong
tinh-thần ấy, ta hân-hoan bày-tỏ lòng vui sướng hiệp-thông với mọi người anh,
người chị trong cộng-đồng dân Chúa, thật phấn-chấn những hát rằng:
“Hỡi những người thân
yêu ơi!
Đây mùa xuân đầm ấm chờ
mong một đời.
Cố níu lại ngày yên vui,
Cho nụ cười mặn mà tươi
thắm trên môi.
Ta đã có mùa xuân ta chờ
đợi.
Muôn tấm lòng rộn vui
như nắng mai,
Từ bao năm ta nghe trong
diệu-vợi,
Ôi ngờ đâu xuân đã đến
hôm nay.”
(Trầm
Tử Thiêng & Nhật Ngân – Ta Đã Gặp Mùa
Xuân)
Quả là xuân
đầm ấm, đang ở trước mắt. Hãy cứ vui. Đã có Xuân Bất Diệt đang ở với ta. Và,
“ta sống mãi với muôn Xuân đầm ấm”, xuân miên-trường. Hoan lạc. Xuân nguyện-cầu
và thương yêu.
Lm Richard Leonard sj biên-soạn - Mai Tá lược dịch.
No comments:
Post a Comment