Suy
Tư Tin Mừng Tuần thứ 32 thường niên năm C 06/11/2016
Tin Mừng (Lc 20: 27-38)
Có
mấy người thuộc nhóm Xađốc đến gặp Đức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống
lại. Mấy người ấy hỏi Đức Giêsu: "Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng
ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có
con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. Vậy
nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết.
Người thứ hai, rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em
đều chết đi mà không để lại đứa con nào. Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết.
Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng
làm vợ? "
Đức Giêsu đáp: "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Môsê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Abraham,Thiên Chúa của tổ phụ Isaác, và Thiên Chúa của tổ phụ Giacóp. Mà Ngài không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Ngài, tất cả đều đang sống."
“Tôi tưởng
như mình vừa sống lại”,
“tự nghìn kiếp trước nỗi oan-khiên.
Oằn lưng gánh lấy hồn song núi,
Hiu-hắt trong lòng, đóm lửa thiêng”
(Dẫn từ thơ
Sông Nhị)
Với
nhà thơ Song Nhị hôm nay, loài người như đã đổi lốt. Vừa đổi lốt, sống lại tự
nghìn kiếp. Với nhà Đạo xưa rày, Người từ cõi chết đã sống lại, rất yêu thương.
Tất cả, đều đáp-ứng lời dạy của Đức Chúa. Thiên-Chúa của tình-yêu. Thiên-Chúa của
sự sống, diễn-bày nơi sự-kiện Cung Hiến Thánh Đường Thân Mình Ngài, rất hôm
nay.
Hôm
nay, nhiều người
thường hay tỏ bày nỗi
ngạc nhiên rất mực, khi khám phá ra rằng Đền thánh Phêrô không phải là Nhà Thờ
Chánh Toà của Giáo phận La Mã. Thậm chí, có khách hành hương còn đến đây, để
tìm cho ra ngai triều của Đức Giáo Hoàng, tức Giám Mục thành Rôma, vẫn không thấy.
Có
người lại cứ tưởng chiếc ghế chạm trổ công phu của thánh Phêrô đặt sau bàn thờ
trên cao là ngai triều chính hiệu của ngài, nhưng vẫn lầm. Có người lại nghĩ rằng
chiếc ghế di động mà Đức Giáo Hoàng vẫn ngồi, là chính ngai triều. Nhưng, vẫn không đúng.
Thánh
đường Latêranô đích thị là Vương Cung Thánh Đường, của La Mã. Ở nơi đây, có đặt
ngai triều của Đức Giám Mục thành Rôma, rất đích thật. Từ thế kỷ IV, Giáo hội
dùng nơi này để cung hiến thành chốn thánh dâng Chúa. Ở nơi đây, mỗi năm Đức
Giáo Hoàng thường thân hành đến chủ sự các nghi lễ phụng tự, rất long trọng. Và
chính ở thánh đường này, ngài uy nghi ngồi trên ngai toà mình để ban huấn từ,
giãi bày nhiều điều, cho dân Chúa.
Trong
cuộc sống của Giáo hội, nhiều giáo hội ở địa phương cũng đã dùng kỷ niệm cung
hiến thánh thiêng trong giáo phận mình, như lễ trọng. Việc cung hiến thánh đường
Latêranô, chính là lễ hội toàn cầu, nhằm để nhắc ta nhớ mà hiệp thông với Đức
Giáo Hoàng, trên cương vị ngài là Giám Mục thành La Mã. Qua cử chỉ này, ta chứng
tỏ rằng giáo hội mình là Giáo hội của chung, tức Hội thánh Công giáo.
Điều
đáng buồn, là: đôi khi ta thấy có nhiều người nghĩ họ được phép chọn lựa giữa
Giám mục địa phận của mình với Giám mục La Mã. Điều này cũng có ý nghĩa, nhưng
không phải tính cách chung, Công giáo.
Nói
cho cùng, dù ta có lòng mến mộ Đức Giáo Hoàng riêng biệt nào đi nữa, thì tình cảm
riêng tư của ta vẫn không dẫn đến kết quả như một hiệp thông với ngài. Bởi, chỉ
có thể hiệp thông với Đức Giáo Hoàng khi có được sự thông hiệp ngang qua Giám mục
sở tại của mình, mà thôi. Và, Đức Giám mục địa phận sở tại của ta cũng chủ sự
cùng một tiệc Thánh Thể như và với Đức Giám Mục, thành La Mã là Đức Giáo Hoàng.
Trong
cuộc sống thường ngày, nhiều người cũng mắc phải những sai lầm như thế, cũng dễ
hiểu thôi. Nhiều năm qua, Hội thánh vẫn tập trung vào vai trò của Đức Giáo
Hoàng mạnh đến độ chúng ta có thể được tha thứ nếu nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng chỉ
là Cán bộ Cấp Cao của Giáo triều, và Đức Giám Mục sở tại là Giám đốc hay Thủ
trưởng, một chi nhánh. Cho nên, khi Đức Giáo Hoàng ra lệnh “nhảy lên”, thì ta lại
hỏi: “Thưa, cao cỡ nào cơ?”. Vấn đề này xem ra hơi giống thái độ của những người
bảo hoàng hơn vua, có lịch sử của Hội thánh, tương tự như thế.
Chính
vì thế, Công Đồng Vatican II đã làm sáng tỏ vai trò của Đức Giáo Hoàng trong việc
cai quản, giáo huấn và thi hành luật pháp, trong Giáo hội. Minh định của Công Đồng
đã thận trọng nhằm hồi phục chức năng đúng đắn khi xưa về cương vị lãnh đạo của
Đức Giáo Hoàng. Công Đồng cho thấy, việc cai quản, giáo huấn và thi hành giáo
luật luôn chứa đựng một bối cảnh, có từ trước.
Công
Đồng dạy rằng Đức Giáo Hoàng thực thi cương vị lãnh đạo như vị thủ lĩnh tối cao
trong số các Giám mục. Ngài là vị mục tử mang tính toàn cầu. Là, dấu chỉ của sự
hiệp nhất trong Hội thánh.
Và,
là người có trọng trách giáo huấn, duy trì và bảo vệ niềm tin của toàn thể Hội
thánh, ngang qua phương cách mà ngài xác nhận với những người anh em Giám mục
có cùng một trọng trách trong giáo hội địa phương của các ngài. Chính từ đó,
nguồn cội của cụm từ “vâng phục” có ý nghĩa của sự việc “lắng nghe một cách cẩn
trọng”.
Vì
thế nên, trong tiệc thánh hôm nay ta cử hành sự hiệp nhất trong đa dạng, khi ta
tập trung nhấn mạnh đến Mẹ thánh Giáo hội đối với các giáo hội Công giáo La Mã,
ở địa phương. Cầu mong sao, từ đó ta lĩnh hội được điều tốt đẹp để có quyết tâm
với Đức Giám Mục sở tại nơi ta sống. Bởi, ngài cũng là đấng kế vị của các thánh
tông đồ. Và, ngài cũng đáp ứng với lời kêu gọi của Đức đương kim Giáo Hoàng
giúp ngài nghĩ ra các phương cách khả dĩ thực hiện công việc phục vụ Hội thánh.
Đó, sẽ là dấu chỉ lớn lao hơn cho sự hiệp nhất Kitô giáo đối với thế giới nhân
trần, trong lai thời.
Cũng
cầu mong, cho mỗi người chúng ta nhớ được rằng tinh thần mà Tin Mừng hôm nay muốn
tỏ bày chính là sự việc Giáo hội được dựng xây bằng gạch hồ thật đấy; nhưng,
Thân Mình Rất Hiển Vinh của Đức Kitô được đúc kết bằng những người con biết sống
thực tình yêu thương cứu độ Ngài ban cho thế giới, rất hôm nay.
Lm Richard Leonard sj biên-soạn
Mai
Tá lược-dịch
No comments:
Post a Comment