Suy
Tư Tin Mừng Chúa nhật Lễ Lá năm A 09/4/2017
Trần ai đông lắm kẻ si tình.”
(dẫn từ thơ Nguyễn Tất Nhiên)
Kẻ si
tình, còn đông lắm ở đâu đó, vẫn chưa về gom bớt nắng thành mây. Mây oan khiên.
Mây hận thù. Như, tâm tình diễn lộ ở trình thuật rất thương khó, luôn có Chúa.
Trình
thuật nay, tuy mang tựa đề Bài Thương Khó của Đức Giêsu, nhưng vẫn không là
chuyện khó thương với con người. Chí ít, là thương tình Chúa chấp nhận một khổ
nạn. Thương tình người sầu não suốt canh thâu. Khổ nạn Chúa lĩnh nhận cả một
đời, nhờ Ngài mặc lấy thân phận con người, ở trên đời. Khổ nạn một đời, không
chỉ kéo dài mỗi 33 năm, tựa giây phút rất chóng qua.
Khổ nạn
Chúa chịu, khởi sự từ thôn làng nhỏ bé rất heo hút vùng Galilê, đi qua
Capharnaum chốn địa bàn làm nền và trải rộng khắp quê nghèo hẻo lánh, để rồi
Ngài lại về Giêrusalem dự lễ Vượt Qua, chóp đỉnh một đại cuộc hùng tráng, rất
Kitô.
Trình thuật
Vượt Qua, ta quen gọi là Lễ Lá, đưa dẫn người nghe đi vào truyện kể rất thương
tâm và kết cục bằng nỗi chết nhục trên thập tự. Là trình thuật, nên bao giờ
cũng có trình và có thuật về những sự kiện lớn xảy đến với Chúa. Sự kiện lớn,
là trình thuật cứu độ Chúa vượt qua nỗi chết rất hoàn tất để rồi Ngài sẽ trở về
với Sống Lại vinh quang, rộn rã rất Mêsia.
Vượt Qua,
là lễ hội đình đám có tới 400,000 người đến từ miền Đông đất nước, vượt qua
thung lũng khô cằn, tay họ cầm cành lá vừa đi vừa múa hát để còn nhớ lại biến
cố gian khổ ở sa mạc. Vượt, để rồi sẽ qua một khổ nhục cũng rất “người”, hầu
khắc phục và đến với vinh quang toàn thắng bằng lễ hội, rất Giêrusalem. Lễ hội
Vượt Qua kéo dài những hai tuần lễ với các nghi thức uy nghiêm, khởi sắc mà đón
chào Đức Chúa quang lâm, hiển thánh.
Tham dự
Vượt Qua, người người đều hiểu Đức Giêsu đem đến cho họ Vương Quốc Nước Trời,
có muôn người. Vương Quốc của Ngài, khác mọi vương quốc ở trần gian, hơn cả
vương triều Hêrôđê, Xêda hay tất cả vua quan/lãnh chúa, rất độc đoán. Vương
Quốc Ngài đem đến, là lời hứa đưa họ thoát khỏi xiềng xích nô lệ, khó nghèo,
tật bệnh, tức trái nghịch với mọi vương quốc chốn gian trần.
Vương
Quốc Nước Trời, là “Lời” quyền phép, có sức thuyết phục người La Mã phải lắng
tai nghe. Họ vốn nghĩ, chỉ có vương quốc của họ với 25 đạo quân hùng dũng mới
là vương quốc thực thụ. Để rồi, khi nghe Chúa nói về Vương Quốc Nước trời, mọi
người mới vỡ lẽ ra là quyền bính ở dưới thế, chỉ là phó bản của hệ thống tham
tàn, độc ác, nhiều chết chóc. Đại diện cho hệ thống này, xuất phát từ trời Tây
rất lẫy lừng, theo sau là đám công hầu khanh tướng rất kênh kiệu, ngạo mạn. Tên
của họ là những Cai-Pha, Philatô hoặc gì gì đi nữa được nhấc nâng để bách hại
đám dân hiền phải đóng thuế cho ngoại bang, rất La Mã.
Hệ thống
vương quyền tạm bợ chỉ muốn tìm chứng cứ để thuyết phục kẻ nắm quyền mà ra lệnh
hành quyết Đấng Nhân Hiền dám chỉ trích tính xấu của chế độ. Và, chỉ cần một
vài tố giác của chúng dân hoặc của tư tế đoàn nhũng lạm cũng đủ để vị thống đốc
tàn ác như Philatô sử dụng nó mà kết án Chúa. Kết án rồi, còn giao cho lý hình
hành quyết Ngài bằng giải pháp êm thắm như y vẫn từng làm, là: bỏ đói phạm nhân
trên thập tự bằng gỗ giá, ở Gôlgôta.
Treo phạm
nhân trên thập tự, là trò chơi do những người phò Philatô lâu này từng nghĩ ra,
là để hạ nhục và cảnh cáo những ai muốn nhân cơ hội mà chống đối, hoặc bất
đồng. Đó là khổ nhục kế rất dễ nể mà ngành kịch nghệ La/Hy chưa kịp nghĩ đến.
Treo phạm
nhân trên thập tự, là trò đời để làm nhục phạm nhân ngay từ đầu, như luật Torah
Do thái từng ghi chép. Là, phương cách bách hại/hành hình rất hữu hiệu được kể
trong sách Đệ Nhị Luật. Và, là qui cách mà toàn dân cùng dư luận quần chúng vẫn
chấp nhận, từ thời đó.
Trường
hợp của phạm nhân Giêsu, kẻ chủ mưu cuộc bách hại rất công khai còn sử dụng để
hành hạ Ngài đến mức độ siêu đẳng, bằng cách đưa đem Ngài ra khỏi môi trường
thánh thiêng, quen thuộc ở trong thành. Treo thân xác Ngài ở ngoài thành rồi
đóng đinh, rồi còn nhục mạ danh tánh Ngài ở trên đó bằng các tiếng Latinh, Hy
Lạp và Do thái, là cách nhục mạ và xoá tên Ngài khỏi sổ bộ đời. Tức, một hình
thức trừ khử rất khốn khổ mọi hậu hoạ, để mọi người không ai còn biết đến nữa.
Làm như thế chính Ngài lại đã tự giải thoát theo cách mà kẻ chủ mưu bách không
nghĩ ra.
Chính vì
thế, hôm nay, dân con/đồ đệ Ngài đã có lý để nguyện cầu mà nói lên sự thật còn
tiềm ẩn qua tuyên tín: “Tôi tin Đức Kitô chịu nạn chịu chết trên thánh giá.”
tức bảo là: tôi tin vào Đấng đã bị người đời hạ nhục và làm khổ. Nhưng Ngài
hoàn toàn tự do, không còn bị quần chúng hoặc đám người “tự tung tự tác”, “xưng
hùng xưng bá” của thể chế chính trị nào đó vẫn muốn hạ nhục Ngài.
Nói lời tuyên tín
rất chắc nịch, cũng là nói lên sự tin tưởng vào Đấng tìm ra được sự tự do giải
thoát chính Ngài khỏi mọi hệ lụy của đời người. Tìm ra tự do, để lại trở thành chính con
người Ngài. Nói lời tuyên tín rất chân thật, là tuyên bố với tất cả sự xác tín
mà rằng: chính tôi đây vẫn muốn sẻ san nỗi khổ nhục Ngài từng chịu. San và sẻ
sự tự do qua kinh nghiệm đầy tràn về khổ hình nhục nhã trên thập giá. Và, đó
chính là niềm tin của chúng ta nơi Đức Giêsu Kitô.
Cũng vì
thế, thánh Phaolô mới nói với dân con đạo hữu ở Galát, rằng: “Tôi sống đấy,
nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện tôi sống kiếp
phàm nhân (khổ nhục) Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng sống vì
tôi.” (Gal 2: 20).
Với giáo
đoàn ở Corintô, thánh nhân còn nói:“Chúng tôi luôn mang nơi thân mình sự khổ
nhục của Đức Giêsu, để sự sống của Ngài được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi.
Thật vậy, tuy sống, chúng tôi hằng bị cái chết đe doạ vì Đức Giêsu, để sự sống
của Ngài cũng được biểu lộ nơi thân xác phải chết của chúng tôi.” (2Cr 4:
10-11)
Nói thế,
thánh nhân có ý bảo: chúng ta đều bị khổ hình hạ nhục vì dư luận quần chúng,
như Đức Kitô từng trải nghiệm. Đã bị hành hạ rất khổ nhục, rồi còn bị coi là đồ
vô dụng. Nhưng, ta có tự do như Đức Chúa của ta từng có. Ta tự do như Ngài, và
với Ngài, để được Ngài kết hợp ta vào với Cha Ngài là Đấng rất tự do. Đấng Chúa
tể của tự do, mọi người biết đến. Điều thánh Phaolô muốn nói, là: ta được san
sẻ cùng một khổ hình nhục nhã của Đức Kitô để sự tự do của Ngài mới đích thực ở
với ta, và trong ta. Ta sẽ không còn sống theo kiểu quần chúng a dua nhưng sẽ
sống theo đường lối Chúa đã sống.
Có thể là
ngôn từ ta sử dụng không nói hết được sự thật, nhưng ta cũng hiểu được những sự
rất thật ấy. Sự rất thật, là: trong cuộc sống của mỗi người và mọi người,
thường vẫn có những khổ giá, nhục hình và đóng đinh. Cuộc sống bị dư luận quần
chúng là cho khô cằn, theo kiểu cách rất cằn khô của họ. Tất cả những thứ đó
đều gọi là nỗi khổ nhục. Và, ngay trong khổ nhục, mọi người chúng ta đã tìm ra
được tự do. Tự do, ta có là do khổ nhục của thập giá. Có được tự do ấy rồi, ta
sẽ thong thả lĩnh hội ơn Sống lại, như Đức Kitô đã sống lại từ nỗi chết. Bởi
lẽ, chấp nhận thanh tẩy là ta tự dìm mình trong khổ nhục của Đức Kitô. Và từ
đó, cùng trỗi dậy và sống lại với Ngài, trong tự do.
Theo chân
Chúa để “vượt qua” nỗi khổ nhục Ngài chịu trên thập giá, ta cũng mặc vào người
mình niềm hy vọng bao la. Hy vọng, là thu tất cả dân con/đồ đệ của Ngài vào một
mối. Mối ấy là hy vọng và tin chắc rằng mình cũng sẽ sống lại, cùng với Chúa.
Bởi, mọi khổ nhục của khổ giá cuộc đời đều sẽ kết cuộc bằng sự sống lại rất vinh
hiển, Chúa đã hứa.
Trong hy
vọng sống lại với Chúa, ta hân hoan ngâm tiếp câu thơ trích dẫn ở trên, rằng:
“Chiều em
vui quá, thuở vàng son
Ta bỗng
lang thang khắp ngả đường
Ta đi cho
hết thời oanh liệt
cho thấu
một trời đau đớn riêng!”
(Nguyễn
Tất Nhiên – Thục Nữ)
Trời đau
đớn, nay đã hết. Thay vào đó, là “thuở vàng son vui quá”, đã sống lại bằng tình
thân Chúa hướng dẫn suốt cuộc đời, để người người được vui ngày Chúa “gom mây
về cho bớt nắng”. Nắng khổ nhục, nắng đau thương cả một đời.
Lm Kevin O’Shea CSsR biên-soạn – Mai Tá lược dịch.
No comments:
Post a Comment