Suy
Tư Tin Mừng trong tuần thứ 16 thường niên năm A 23/7/201
Tin
Mừng (Mt 13: 24-30)
Hôm ấy, Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác: "Nước
Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình.25 Khi
mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi
đi mất.26 Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện.27
Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: "Thưa ông, không phải ông đã gieo giống
tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy? " Ông đáp:
"Kẻ thù đã làm đó! " Đầy tớ nói: "Vậy ông có muốn chúng tôi ra
đi gom lại không? " 29 Ông đáp: "Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các
anh làm bật luôn rễ lúa. 30 Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày
mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa,
thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi."
“Có thể ta không yêu, để gần nhau mãi mãi.”
“Vì không thể tồn tại, điều gian dối yên lành.”
“Vì không thể tồn tại, điều gian dối yên lành.”
(dẫn từ thơ Hoa Sữa)
Có thể vì không yêu, nên kẻ lạ mới đặt điều gian dối, yên lành như những
cỏ dại. Có thể vì nói yêu, nhưng lại không quan tâm đến điều Chúa dạy qua dụ
ngôn cỏ dại, thánh nhân ghi lại hôm nay.
Trình thuật thánh Mátthêu hôm nay ghi, là ghi lại truyện kể về cỏ dại mà
hầu hết dân con nhà Đạo đều nghe biết. Nhà nông mình, chỉ gieo giống tốt ở
ruộng vườn. Nhưng, cỏ dại vẫn xuất hiện nơi đó tức là sao? Là vì, cỏ dại gây
hại cho lúa tốt nên nhà nông mình muốn bứt đi, ngay tức thì. Thành thử, theo sự
khôn ngoan Chúa dạy, hãy cứ để đó đến mùa gặt, rồi mới tính.
Cứ theo chú giải kinh thánh, thì ruộng vườn đây là thế giới. Lúa tốt
đây, là dân con Nước Trời. Cỏ dại này, là người có tâm địa xấu, sống quanh ta.
Kẻ thù đó, là ác thần/sự dữ rất đáng gờm. Và, vụ mùa nói đây, là tận thế. Người
gặt, là thiên sứ nhà Trời. Tựu trung, ý nghĩa của tín thư trình thuật hôm nay,
cũng giản đơn, dễ hiểu. Dễ, ở điểm: dù sao, hãy nhẫn nại chịu đựng những mâu
thuẫn trong đời.
Ở một dụ ngôn khác, Chúa kể về hạt cải, là để bổ nghĩa cho tín thư hôm
nay: niềm tin ta có dù nhỏ bằng hạt cải, vẫn lớn mạnh. Ở nơi đó, chim trời sẽ
tạo chỗ làm tổ. Bởi thế nên, người đọc Tin Mừng chớ coi thường vật thể dù nhỏ
bé, vẫn có thể làm được chuyện lớn, rất đẹp. Men trong bột cũng thế, tuy rất
nhỏ nhưng vẫn làm nên cơm bánh nuôi ăn rất nhiều người.
Đức nhẫn nại nói ở đây, là cung cách giúp ta chung sống với các mâu
thuẫn trong đời. Nhẫn nại, không chỉ là đặc tính biết chờ đợi những gì sắp đạt
tới. Mà, còn là khó khăn lớn mọi người vẫn gặp ở đời, khi mọi việc cứ lê thê,
chậm trễ, kéo dài. Hạt lúa giống cũng thế, vẫn phải đi vào lòng đất, rồi từ từ
chết đi, trước khi biến thành vụ gặt, thật lý tưởng. Người mẹ trong gia đình
cũng thế. Bà vẫn phải cưu mang bào thai các con những chín tháng mười ngày.
Trải qua hết niềm đau này đến nỗi chán chường khác đôi lúc rất nghiệt ngã. Cho
đến khi mẹ tròn con vuông, niềm vui của con mang lại mới khuây khoả.
Quả thật rất phải. Nhẫn nại, là tiến trình đầy khổ ải mọi người cần học
hỏi ở mọi nơi. Từ nhà đến sở làm trang trại, rất chậm. Không có được tính nhẫn
nại, người người chẳng thể nào gặt hái được mọi chuyện, trong phút chốc. Không
nhẫn nại, con dân của Chúa cũng không sao đạt thành quả mình trông ngóng. Bởi
thế nên, khi Đức Giêsu nhìn lên cây vả không cho hoa trái Ngài khuyên đồ đệ
Ngài hãy đào đất chung quanh gốc, đổ thêm phân bón vào đó, chắc chắn ba năm sau
hy vọng sẽ đạt thành tích, rất đẹp.
Đây cũng thế. Không thể coi thường những ai lần đầu phạm lỗi. Vì có coi
thường cả trăm lần cũng vẫn thế. Bởi, rồi ra họ cũng bắt chộp được tín thư mình
đưa ra, ngõ hầu đạt kết quả mình mong muốn. Thế nên, hãy nhẫn nại mà hy vọng,
dù thành quả không phải lúc nào cũng trăm phần trăm vượt thành tích. Và, mọi
chuyện còn tuỳ người hợp tác. Tùy thời gian kéo dài hy vọng. Tuỳ đức nhẫn nại
của mình, mà thôi.
Nơi cuộc sống con người cũng thế, cỏ dại phiền hà, bức bách vẫn xuất
hiện quanh ta. Có khi, còn mọc nhanh và mọc nhiều hơn ta tưởng. Nhanh và nhiều,
là bởi với người đời, cỏ dại là biểu tượng của đặc trưng vô dụng, vẫn cần đến
đất thịt để sống sót. Nó làm suy giảm ý chí phấn đấu của người thường mà tiến
triển. Nó là như thế. Là, tình huống đời người vẫn thiếu nhân công, nhưng dư
thừa người chơi không, vô tích sự. Mặc dù thế, cũng đừng nên loại bỏ họ. Bởi,
đức nhẫn nại sẽ đem đến cho ta nhiều điều lợi mà tính bộp chộp/nóng nảy, không
thể cho.
Thế giới cuộc đời do Chúa tạo dựng, cũng như thế rất nhiều hạn chế. Sân
khấu cuộc đời đầy hạn chế, là để giúp ta thực hành, phát triển. Là, chốn phát
sinh ra cơ hội, để rồi, lúc này hay khi khác, vẫn chẳng khi nào bị trở ngại
hoặc bị cất đi. Bởi thế nên, dù đi vào với thế giới ta có gặp đủ mọi tệ hại,
thiếu thốn, Chúa luôn mời gọi ta sống đích thực cuộc đời, với thế giới. Sống,
là sống ngang qua mọi cơ hội. Cả những cơ hội ta được Chúa giúp sức mà đương
đầu với thử thách, qua mọi cơ hội. Chúa giúp, không có nghĩa là Ngài cất bỏ đi
mọi thử thách; hoặc, ban mọi nỗi vui trong đời. Biết được như thế, cũng đừng
nên xin Chúa cất bỏ đi cho ta những kinh nghiệm nào ghi đậm thử thách.
Thử thách, là cơ hội xảy đến lúc con người chỉ muốn khước từ lời mọi gọi
của Chúa. Thử thách bao gồm cả những nguy cơ kích thích ta sử dụng tự do, không
đúng cách. Thử thách, có khi mang dáng dấp của “trò” cá độ luôn đi kèm cuộc
sống thử thách, cũng có thể là những điều kỳ quặc khiến ta không thể làm lơ
hoặc bỏ đi. Nhưng, nó vẫn theo chân ta đến cuối cuộc đời, kịp đến khi ta trở
nên mù quáng không nhận ra sự hiện diện của nó, mới thôi.
Cả khi ta đụng trận thử thách rất kỳ quặc, làm mất đi cơ hội giải quyết
cách tốt đẹp, thì lúc đó Chúa sẽ làm ta tỉnh thức để rồi đưa ta trở về đường
ngay nẻo chính, để tự mình xử trí. Ta được mời gọi sống đích đáng, không bị mọi
tiêu cực ở đời gây phiền toái. Ta được gọi mời nói tiếng Xin Vâng với Chúa. Xin
vâng, là lời đáp trả sống trong thế giới rất nhiều cơ hội để nghe biết và vui
thích. Và, Chúa sẽ vui thích khi ta nói được tiếng “Xin Vâng” bất chợt ấy.
Cũng có trường hợp, Chúa đích thân can thiệp trợ giúp để mọi việc trở
nên dễ chịu với ta hơn. Cũng có thể, Chúa sẽ gửi người nào đó đến với ta, giúp
ta sống nhẫn nại, kiên định và tích cực. Ngài luôn ở bên ta, và với ta. Ngài
chấp nhận nơi ta, lời thề hứa sẽ sống bất bạo lực không nổi nóng với tha-nhân.
Với thế giới hiện hình đủ mặt xấu/tốt. Cũng có thể, ta phải xử sự giống như thế
giới ngoài đời, để rồi chung cuộc, sẽ đạt điều Chúa muốn.
Thần học gia Yves Congar từng viết: “Thập giá là điều kiện để ta làm
việc. Chính Chúa hoạt động cả ở những nơi, mà đối với ta, giống như là thập
giá. Có sống điều kiện giống như thế, cuộc sống của ta mới đạt chiều sâu, và
chân thật. Chỉ khi nào con người chấp nhận khổ đau về những xác tín mình tự
tạo, lúc ấy mới đạt được sức mạnh và phẩm chất của sự chối bỏ. Và cũng từ lúc
ấy, quyền hạn của ta mới được nghe biết và kính trọng.”
Trong bầu khí hân hoan đầy xác tín như thế, cũng nên ngâm tiếp lời thơ
còn dang dở, rằng:
“Có thể ta đi tìm,
một điều không thể có.
Đó là lúc nhánh cỏ,
mọc đốm rễ nghi ngờ.
Nhánh liễu soi mặt hồ,
Mới hay không phẳng lặng.
Có muôn điều cay đắng,
che giấu dưới ngọt ngào.”
(Hoa Sữa – Có Thể Và Không Thể)
Những gì, người người có thể và không thể, vẫn là “nhánh cỏ”. Nhành
liễu. Hay mặt hồ. Thực ra, tất cả đều là cơ hội của thử thách, gian truân, ở
đời người. Có nhẫn nại chịu đựng những gian truân ấy, người người mới phát hiện
được vị ngọt, nằm ở dưới.
Lm Kevin O’Shea CSsR biên-soạn –
Mai Tá
lược dịch.
No comments:
Post a Comment